Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Mỹ mở rộng vai trò của Hạm đội 3 về tây Thái Bình Dương

Hải quân Mỹ đã bắt đầu triển khai đề xuất của Đô đốc Scott Swift về việc mở rộng địa bàn hoạt động của Hạm đội 3 về tây Thái Bình Dương nhằm phối hợp tốt hơn với Hạm đội 7.

Tại sự kiện do Quỹ Hòa bình Sasakawa tổ chức ngày 6/5 ở thủ đô Washington, Đô đốc Scott Swift, Tư lệnh Hạm đội Thái Bình Dương Mỹ, khẳng định sự vững mạnh của của Hạm đội Thái Bình Dương Mỹ. Ông mô tả đây là lực lượng hải quân quan trọng trên thế giới, có năng lực, khả năng sẵn sàng tốt nhất cùng vai trò duy trì tái cân bằng ở khu vực châu Á, theo Diplomat.

Tuy nhiên, Tư lệnh Hạm đội Thái Bình Dương không tự bằng lòng với những điều lực lượng này đã làm được. Ông tiếp tục nhấn mạnh việc mở rộng vai trò của Hạm đội 3 Hải quân Mỹ về phía Tây Thái Bình Dương như nhiều lần đề xuất trước đó từ tháng 9 năm ngoái.

Theo đề xuất của Đô đốc Swift, phạm vi hoạt động của Hạm đội 3 sẽ choàng qua phạm vi hoạt động của Hạm đội 7 đang đóng tại Nhật Bản để Hạm đội 7 tập trung cho các khu vực biển Nhật Bản, biển Hoa Đông và Biển Đông.

Hạm đội 3, vốn tổng hành dinh đóng ở San Diego, sẽ chờ sẵn ở Hawaii để can thiệp hỗ trợ Hạm đội 7, nếu cần.

Ham doi 3 hoat dong ve tay Thai Binh Duong anh 1

Tàu USS Momsen (DDG 92) của Hải quân Mỹ tới căn cứ hỗn hợp Pearl Harbor-Hickam, Hawaii ngày 25/4. Ảnh: US Navy

Trước đây, Hạm đội 7 nắm quyền chỉ huy các tàu của Hạm đội 3 khi chúng di chuyển qua khu vực phía tây của đường đổi ngày quốc tế (IDL).

Ngày 26/4, Đô đốc Swift cho biết, ông muốn Phó đô đốc Hạm đội 3 Nora Tyson và các nhân viên duy trì việc kiểm soát hoạt động của các tàu di chuyển qua IDL. Theo đó, hôm 27/4, USS Momsen, USS Decatur và USS Spruance trở thành các tàu đầu tiên được triển khai theo sự sắp xếp mới này.

Ham doi 3 hoat dong ve tay Thai Binh Duong anh 2

Hạm đội 7 bên trái quả cầu, Hạm đội 3 bên phải. Ảnh:

Staff.science

Đô đốc Swift đã tìm cách thúc đẩy sự thay đổi về phạm vi hoạt động của Hạm đội 3 kể từ tháng 9/2014. Theo ông, việc mở rộng địa bàn hoạt động của Hạm đội 3 không dính dáng tới thay đổi trụ sở hay các cảng neo đậu, nhưng sẽ tạo ra sự hợp tác lớn hơn giữa 2 hạm đội tại "khu vực bất ổn nhất”.

Đô đốc Swift tin rằng, sự thay đổi này sẽ cho phép Hải quân Mỹ tận dụng đầy đủ hơn năng lực của Hạm đội 3. Ông Swift đã hình dung ra viễn cảnh hai hạm đội có thể phân chia trách nhiệm ở khu vực Thái Bình Dương. Ví dụ, Hạm đội 3 đảm trách phản ứng trước sóng thần, trong khi Hạm đội 7 làm nhiệm vụ cứu trợ động đất.

Vị tư lệnh Mỹ kiên quyết nhấn mạnh việc mở rộng hoạt động của Hạm đội 3 trong bối cảnh căng thẳng giữa Trung Quốc và nhiều nước châu Á gia tăng vì tham vọng của Bắc Kinh trên các vùng biển tranh chấp.

Hạm đội Mỹ muốn mở rộng hoạt động ở Thái Bình Dương

Tư lệnh Hạm đội Thái Bình Dương của Mỹ muốn Hạm đội 3 mở rộng hoạt động ở Tây Thái Bình Dương bằng cách phối hợp chặt chẽ với Hạm đội 7 đóng tại Nhật Bản.

Hải Anh

Bạn có thể quan tâm