Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Hạm đội Mỹ muốn mở rộng hoạt động ở Thái Bình Dương

Tư lệnh Hạm đội Thái Bình Dương của Mỹ muốn Hạm đội 3 mở rộng hoạt động ở Tây Thái Bình Dương bằng cách phối hợp chặt chẽ với Hạm đội 7 đóng tại Nhật Bản.

1
Scott Swift, Tư lệnh hạm đội Thái Bình Dương. Ảnh: Reuters

Theo Đô đốc Scott Swift, Tư lệnh Hạm đội Thái Bình Dương, động thái này nhằm tập trung lực lượng của Mỹ tại các khu vực "nhiều bất ổn nhất", Reuters đưa tin ngày 27/9.

Trong hai bài phát biểu gần đây, ông Swift nêu câu hỏi liệu có cần thiết để ranh giới hành chính chạy dọc theo Đường đổi ngày quốc tế (IDL) nhằm phân định hoạt động của hạm đội 7 ở Tây Thái Bình Dương và Hạm đội 3 ở Đông Thái Bình Dương hay không.

"Tôi sẽ không ngạc nhiên khi chứng kiến Phó đô đốc Nora Tyson mở rộng phạm vi hoạt động của Hạm đội 3 nằm trong ý tưởng về tiến trình phát triển này", ông Swift nói trong chuyến thăm trụ sở của Hạm đội 7 tại Yokosuka, Nhật Bản.

Theo Swift, các thay đổi không đồng nghĩa với việc di chuyển trụ sở hoặc cầu cảng mà giúp 2 hạm đội cùng hợp tác trong các khu vực nhiều bất ổn nhất.

Ý kiến của vị tư lệnh Mỹ được đưa ra trong bối cảnh căng thẳng giữa Trung Quốc và nhiều nước châu Á gia tăng vì tham vọng của Bắc Kinh trên các vùng biển tranh chấp. Trung Quốc đã xây dựng 7 đảo nhân tạo chứa 3 đường băng ở Biển Đông, tuyến đường quan trọng trên Thái Bình Dương. 

Tư lệnh Hạm đội Thái Bình Dương: Có sự lo ngại ở khu vực

Trưa nay, Tư lệnh hạm đội Thái Bình Dương, Đô đốc Scott Swift, đã trao đổi qua điện thoại với các phóng viên trong khu vực về hoạt động của hạm đội Mỹ và tình hình Biển Đông.

Chiến lược quân sự Mỹ và khả năng kiềm chế TQ ở Biển Đông

Học giả quốc tế nhận định, Mỹ là quốc gia duy nhất có khả năng kiềm chế hành động khiêu khích của Trung Quốc ở Biển Đông khi họ có một chiến lược về an ninh hàng hải rõ ràng.

Đỗ Quyên

Bạn có thể quan tâm