Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

TQ sắp đưa chiến hạm, tàu ngầm tới tập trận trên Biển Đông

Trong tháng 5, Hải quân Trung Quốc sẽ tiến hành cuộc tập trận trên Biển Đông với sự tham gia của tàu khu trục trang bị tên lửa dẫn đường và tàu ngầm.

Theo thông báo của Tân Hoa Xã, một tàu khu trục trang bị tên lửa dẫn đường mới cùng tàu ngầm và nhiều loại chiến hạm khác sẽ tham gia cuộc tập trận trên Biển Đông.

Theo đó, Hải quân Trung Quốc sẽ rèn luyện khả năng chống ngầm, phòng không và các bài tập khác. Tuy nhiên, phía Trung Quốc không thông báo chính xác vị trí cuộc tập trận diễn ra.

Trung Quoc tap tran tren Bien Dong anh 1

Tàu chiến của Hải quân Trung Quốc. Ảnh:

Sina

Theo Reuters, Trung Quốc thường xuyên thông báo về các cuộc tập trận trên Biển Đông nhằm thể hiện sự minh bạch với các hoạt động quân sự.

Trung Quốc liên tiếp thực hiện các hành vi gây hấn trên Biển Đông, trong đó nghiêm trọng nhất là bồi lấp và quân sự hóa các đảo, đá và rạn san hô trên hai quần đảo Hoàng Sa và Trường Sa của Việt Nam.

Hạm đội Nam Hải của Trung Quốc cũng tiến hành các cuộc tập trận với mức độ nâng cao trên Biển Đông, tương đương điều kiện chiến đấu thực tế, nhằm tăng cường khả năng tác chiến hồi tháng 4.

Theo Reuters, cuộc tập trận của Hạm đội Nam Hải hôm 7/4 đặt ra đòi hỏi cao như tác chiến trong môi trường điện tử, hoạt động trong mọi điều kiện thời tiết, bao gồm tầm nhìn thấp, tập trận tốc độ cao, phối hợp giữa nhiều lực lượng.

Truyền thông Trung Quốc cho biết, hạm đội tham gia cuộc tập trận tấn công trên biển kéo dài 24 giờ. Ngoài ra, khả năng phòng thủ và các chiến thuật khác cũng sẽ được tôi luyện.

Các tàu của hạm đội này cũng tham gia huấn luyện phức hợp với lực lượng cảnh báo sớm trên không và phòng không trên mặt đất hay các lực lượng khác của quân đội để tăng khả năng tác chiến. Tuy nhiên, phía Trung Quốc cũng không đề cập chính xác vị trí diễn ra các cuộc tập trận trên Biển Đông.

Bắc Kinh cũng tuyên bố chủ quyền với hơn 80% diện tích Biển Đông, tuyến hàng hải huyết mạch bậc nhất thế giới. Việc làm của Trung Quốc vấp phải sự chỉ trích mạnh mẽ của các quốc gia trong và ngoài khu vực.

Mỹ cũng nhiều lần chỉ trích các hoạt động bồi lấp phi pháp của Bắc Kinh ở quần đảo Trường Sa và điều tàu chiến, máy bay áp sát các thực thể Bắc Kinh chiếm đóng bất hợp pháp nhằm đảm bảo quyền tự do hàng hải và hàng không trong khu vực.

Hạm đội Nam Hải TQ diễn tập bay tầm thấp

Ngày 27/3, truyền hình Trung Quốc cho biết phi đội bay của Hạm đội Nam Hải đã tiến hành diễn tập bay tầm thấp trong bối cảnh căng thẳng tăng cao với các nước về vấn đề Biển Đông.

Hồng Duy

Bạn có thể quan tâm