Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Đảo Đài Loan hồi sinh đại pháo 240 mm đối phó đại lục

Lực lượng quân sự đảo Đài Loan đã tiến hành nâng cấp và duy trì hoạt động khẩu pháo M1 cỡ nòng 240 mm từ Thế chiến II để sẵn sàng sử dụng nếu xảy ra chiến tranh với đại lục.

Pháo M1 của Đài Loan trong boongke kiên cố ở Kim Môn. Ảnh chụp màn hình Youtube

Trong một đoạn video được chia sẻ lên Youtube cho thấy, lực lượng quân sự Đài Loan đã xây những hầm ngầm kiên cố với đường ray để di chuyển pháo M1 từ trong hầm ra ngoài để chiến đấu và ngược lại. Các binh sĩ vận hành pháo khá thuần thục, khẩu pháo có tuổi đời hơn 70 năm vẫn bắn đi những viên đạn đầy uy lực.

Quân đội Mỹ ngưng sử dụng đại pháo M1 từ những năm 1950 và đó là kết thúc câu chuyện ở Mỹ, nhưng không phải với đảo Đài Loan. Hòn đảo này tiếp tục duy trì khẩu pháo này sâu bên trong lòng núi ở Kim Môn và Matsu, cách một quãng ngắn so với Trung Quốc đại lục.

Từ Kim Môn, với tầm bắn hơn 23 km, pháo Black Dragon có thể bắn tới Hạ Môn - thành phố có 5 triệu dân dọc theo bờ biển phía đông nam, tỉnh Phúc Kiến, Trung Quốc. Việc đảo Đài Loan duy trì khẩu pháo cỡ nòng lớn nhất thế giới như một thông điệp mang tính răn đe, ngăn chặn đối với đại lục, National Interest nhận định.

Robert Beckhusen, biên tập viên của trang mạng War Is Boring (1 trong 10 trang mạng quốc phòng hàng đầu thế giới) nhận xét: “Tôi thực sự không biết vũ khí này vẫn còn tồn tại và càng ngạc nhiên hơn khi nó vẫn ở trạng thái hoạt động”.

Hiện nay, đảo Đài Loan là một địa điểm du lịch hấp dẫn, nhưng sức mạnh quân sự của hòn đảo này giảm mạnh so với những thập kỷ trước.

Quân đội Trung Quốc đại lục ngày nay mạnh hơn nhiều so với trước và có thể chiến đấu từ khoảng cách vượt xa tầm bắn của pháo binh thông thường, khiến sự hiện diện của khẩu siêu pháo những năm 1940 của đảo Đài Loan trở nên vô nghĩa. Nhưng pháo M1 vẫn tồn tại và sẵn sàng chiến đấu là điều rất ấn tượng.

Xung dot Dai Loan-Trung Quoc anh 1
Pháo M1 của đảo Đài Loan tại một vị trí trực chiến trong lòng núi.Youtube

Theo National Interest, M1 Black Dragon thuộc loại đại bác nòng ngắn do Mỹ chế tạo vào năm 1943, khoảng 315 khẩu đã được sản xuất đến năm 1945. Nó là khẩu pháo mặt đất lớn nhất của Mỹ trong Thế chiến II.

Để vận hành khẩu đại pháo này cần ê kíp 14 người. Pháo có tầm bắn tối đa 23,1 km, tốc độ bắn rất chậm khoảng 30 viên/giờ. Pháo M1 bắn đạn nổ mạnh nặng 163,3 kg có sức tàn phá ghê gớm, tuy nhiên, nó quá cồng kềnh và quá trình vận hành tối nhiều thời gian, hiệu suất tác chiến thấp nên sớm bị loại khỏi biên chế.

Nhận xét về khẩu đại pháo M1, Chris Bishop đã viết trong Bách khoa toàn thư về vũ khí trong Thế chiến II rằng “Pháo M1 ít khi được sử dụng trong chiến đấu vì nó tốn quá nhiều thời gian để triển khai hoặc rút khỏi vị trí, nhưng mỗi khi được sử dụng, pháo bắn đi đầu đạn nặng 163,3 kg với sức tàn phá khủng khiếp”.

Tưởng Giới Thạch và Quốc dân đảng đã thua trong cuộc nội chiến ở Trung Quốc với đảng Cộng sản do Mao Trạch Đông lãnh đạo. Tưởng Giới Thạch buộc phải tới Đài Loan năm 1949 và đảo này tuyên bố độc lập với Trung Quốc từ đó cho tới nay.

Quan hệ giữa vùng lãnh thổ này với đại lục được cải thiện rõ rệt từ năm 2008 khi Mã Anh Cửu đắc cử lãnh đạo Đài Loan và quyết định thúc đẩy thương mại, du lịch với Bắc Kinh. Sau khi bà Thái Anh Văn và đảng Dân chủ Tiến bộ (DPP) lên nắm quyền hồi tháng 1, chính quyền Trung Quốc tiếp tục nhấn mạnh "chỉ có một Trung Quốc trên thế giới, Đài Loan thuộc về Trung Quốc và mối quan hệ lãnh thổ này sẽ không bao giờ bị phá vỡ".

Quân đội Trung Quốc tập trận bắn đạn thật ở Eo biển Đài Loan

Chính phủ Trung Quốc hôm 10/9 thông báo quân đội nước này sẽ diễn tập bắn đạn thật tại Eo biển Đài Loan, từ 11-13/9, đồng thời cảnh báo tàu thuyền tránh khu vực này.

Đặc nhiệm Đài Loan khoe cơ bắp trước đám đông

Đơn vị đặc nhiệm trinh sát chiến thuật của Đài Loan đã phô diễn sức mạnh nhân kỷ niệm 47 năm thành lập đơn vị.

Quốc Việt

Bạn có thể quan tâm