Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Mỹ lên tiếng vụ tàu HD-8 quấy rối hoạt động dầu khí ở Biển Đông

Bộ Ngoại giao Mỹ bày tỏ quan ngại trước thông tin về những hành vi khiêu khích liên tiếp từ Trung Quốc nhắm đến hoạt động phát triển dầu khí xa bờ của các nước khác.

Reuters dẫn 3 nguồn thạo tin về an ninh khu vực cho biết tàu thăm dò của Trung Quốc đang theo dõi tàu thăm dò dầu khí do công ty Petronas của Malaysia điều hành ngoài khơi nước này.

Trả lời Reuters về việc tàu Hải dương Địa chất 8 hiện diện trong vùng biển gần Malaysia, Bộ Ngoại giao Mỹ cho biết nước này "quan ngại trước thông tin về những hành động khiêu khích liên tiếp của Trung Quốc nhắm đến hoạt động phát triển dầu và khí đốt xa bờ" của các bên còn lại trong vấn đề Biển Đông.

yeu cau Trung Quoc dung hanh xu bat nat anh 1

Tàu khảo sát Hải Dương Địa Chất 8 (HD8) của Trung Quốc. Ảnh: Cục Khảo sát Địa chất Trung Quốc.

"Trung Quốc cần chấm dứt kiểu hành xử bắt nạt của họ và kiềm chế không thực hiện kiểu hành vi khiêu khích và gây bất ổn này", phía Bộ Ngoại giao Mỹ lên án các hành động của Trung Quốc đã đe dọa an ninh năng lượng khu vực và làm phương hại đến thị trường năng lượng Ấn Độ Dương - Thái Bình Dương.

Dữ liệu của Marine Traffic ngày 18/4 cho thấy tàu Hải dương Địa chất 8 vẫn ở trong EEZ của Malaysia. Một nguồn tin trong lĩnh vực an ninh Malaysia cho biết tàu thăm dò Trung Quốc ngày 17/4 có lúc được khoảng 10 tàu Trung Quốc hộ tống, trong đó có tàu dân quân biển và tàu hải cảnh.

Nửa cuối năm 2019, tàu thăm dò của Trung Quốc cũng từng ngang nhiên xâm phạm EEZ và thềm lục địa Việt Nam ở Biển Đông, gây ra cuộc đối đầu căng thẳng trong nhiều tháng và dẫn đến sự phản đối gay gắt từ cộng đồng quốc tế.

Việt Nam theo dõi vụ tàu Hải Dương 8 của Trung Quốc vào EEZ

Tàu khảo sát Hải Dương Địa Chất 8 của Trung Quốc được cho là đã quay lại vùng đặc quyền kinh tế Việt Nam trên Biển Đông, theo dữ liệu từ trang theo dõi hàng hải quốc tế.

Bộ Quốc phòng Mỹ phản đối hải cảnh TQ đâm chìm tàu cá VN ở Hoàng Sa

Bộ Quốc phòng Mỹ ngày 9/4 đã ra tuyên bố phản đối việc tàu hải cảnh Trung Quốc đâm chìm tàu cá Việt Nam ở khu vực quần đảo Hoàng Sa trên Biển Đông. 

Trung Quốc ngang ngược lập hai quận quản lý Trường Sa và Hoàng Sa

Truyền thông Trung Quốc cho biết chính phủ nước này đã phê chuẩn thành lập 2 quận quản lý các quần đảo Hoàng Sa và Trường Sa, vốn thuộc chủ quyền không thể tranh cãi của Việt Nam.

Thanh Danh

Bạn có thể quan tâm