Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Mỹ lên kế hoạch tập trận lớn nhất kể từ sau Chiến tranh Lạnh

Mỹ sẽ tổ chức cuộc tập trận lớn nhất trên lãnh thổ châu Âu kể từ sau khi Chiến tranh Lạnh kết thúc, nhằm thể hiện sự đoàn kết trong bối cảnh liên minh NATO có dấu hiệu rạn nứt.

Mỹ sẽ triển khai 20.000 binh sĩ đến châu Âu vào tháng 4-5/2020 để tổ chức cuộc tập trận lớn nhất ở châu Âu kể từ sau khi Chiến tranh Lạnh kết thúc, Reuters dẫn nguồn tin thiếu tướng Barre Seguin, phó tham mưu trưởng tại trụ sở Bộ tư lệnh tối cao đồng minh châu Âu cho biết.

Tướng Seguin nhấn mạnh cuộc tập trận quy mô lớn như vậy sẽ thể hiện sự thống nhất xuyên Đại Tây Dương và cam kết của Mỹ đối với NATO. Thông qua cuộc tập trận, quân đội Mỹ sẽ đánh giá khả năng vận chuyển binh lính của họ ra nước ngoài tới Bỉ, Hà Lan cũng như sườn phía đông của NATO qua Đức và Ba Lan, tướng Seguin cho biết.

Tướng Seguin so sánh quy mô của cuộc tập trận vào năm tới sẽ tương đương với cuộc tập trận “REFORGER”, được tổ chức vào những năm 1980.

My tap tran quy mo lon anh 1

Binh sĩ Mỹ trong một cuộc tập trận. Ảnh: AP.

Tổng cộng có khoảng 37.000 binh sĩ Mỹ tham gia vào cuộc tập trận sắp tới cùng quân đội 18 nước đồng minh NATO. “Chúng ta đang bước vào kỷ nguyên cạnh tranh chiến lược trong thời bình mới. Liên minh cần phải được định hướng lại”, tướng Segui nói.

Kế hoạch về cuộc tập trận quy mô lớn được đưa ra chỉ vài ngày sau khi Tổng thống Donald Trump đe dọa các đồng minh NATO trong hội nghị thượng đỉnh tại London, Anh, vào tuần trước rằng Washington sẽ áp đặt trừng phạt thương mại nếu các đồng minh không cam kết về việc tăng chi tiêu quốc phòng.

Tháng trước, Tổng thống Pháp Emmanuel Macron nói rằng NATO đang “chết não” và nghi ngờ khả năng phòng vệ tập thể của khối quân sự lớn nhất thế giới.

Điều này được đưa ra trong bối cảnh NATO đang tăng cường sự hiện diện ở Ba Lan và các quốc gia Baltic để ngăn chặn cái gọi là “mối đe dọa” từ Nga.

Tranh cãi về chết não, hai mặt - NATO vẫn đồng lòng chống lại TQ, Nga

Các lãnh đạo khối Hiệp ước Bắc Đại Tây Dương (NATO) kết thúc thượng đỉnh lần thứ 70, và tuyên bố sẽ đoàn kết chống lại đe dọa chung là Nga và sự trỗi dậy của Trung Quốc.

NATO chia rẽ hơn bao giờ hết, nhưng một nước đang kéo họ lại gần nhau

Các hội nghị của NATO trước đây đều bị chi phối bởi mối đe dọa từ Nga, đối thủ lâu năm của liên minh, song năm nay lần đầu tiên Trung Quốc được đưa vào chương trình nghị sự.

Trung Hiếu

Bạn có thể quan tâm