Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Bất đồng trong NATO phô bày hoàn toàn ngay 'tiệc sinh nhật' tuổi 70

Sự chia rẽ của NATO được cho thể hiện rõ nhất khi Tổng thống Macron và Tổng thống Trump bất đồng về một loạt vấn đề trong cuộc gặp hôm 3/12 tại London.

Trong khi Tổng thống Pháp Emmanuel Macron cáo buộc Thổ Nhĩ Kỳ thông đồng với các lực lượng ủy nhiệm của IS, ông Donald Trump nói những lời chỉ trích của ông Macron về NATO là "rất khó chịu", theo Guardian.

Trước đó, Tổng thống Thổ Nhĩ Kỳ Recep Tayyip Erdoğan đe dọa một lần nữa phủ quyết kế hoạch phòng thủ của NATO, trừ khi tổ chức này đồng ý coi các chiến binh người Kurd ở biên giới Thổ Nhĩ Kỳ là những kẻ khủng bố. Ông Macron và Lầu Năm Góc bác bỏ ý kiến này.

Tổng thống Mỹ vẫn giữ nguyên lập trường yêu cầu các nước thành viên NATO tăng chi tiêu quốc phòng, cảnh báo ông có thể áp lệnh trừng phạt thương mại.

hoi nghi thuong dinh NATO anh 1

Tổng thống Macron và Tổng thống Trump trong cuộc gặp tại London hôm 3/12. Ảnh: AP.

Trong khi đó, tổng thống Pháp mô tả NATO đã "chết não" vì Thổ Nhĩ Kỳ và các nước thành viên còn lại không hợp tác về vấn đề Thổ Nhĩ Kỳ đưa quân đến Syria. Ông Macron cũng cáo buộc nước này hợp tác với các lực lượng ủy nhiệm của Nhà nước Hồi giáo tự xưng (IS).

"Tôi hiểu rằng bây giờ Thổ Nhĩ Kỳ muốn chặn tất cả các tuyên bố của hội nghị thượng đỉnh này trừ khi chúng tôi đồng ý định nghĩa của họ về khủng bố. Nhưng nó không phải là định nghĩa của chúng tôi", ông Macron nói.

Trong buổi họp báo trước đó, ông Trump cho rằng việc tổng thống Pháp nói NATO "chết não" là những lời nhận xét "rất khó chịu".

"Tôi nghĩ rằng điều đó xúc phạm đến rất nhiều lực lượng khác nhau. Ông ấy chỉ đi quanh và buông ra những tuyên bố như thế về NATO. Thật rất thiếu tôn trọng", tổng thống Mỹ nói.

Hội nghị thượng đỉnh của khối Hiệp ước Bắc Đại Tây Dương (NATO) được tổ chức tại London từ ngày 3/12 trong bối cảnh tổ chức này kỷ niệm 70 năm thành lập giữa một loạt bất đồng nội bộ.

TT Trump công kích Pháp ngay đầu 'tiệc sinh nhật' tuổi 70 của NATO

Lễ kỷ niệm 70 năm thành lập NATO diễn ra trong chia rẽ và bất đồng khi Tổng thống Donald Trump phàn nàn Mỹ phải trả quá nhiều tiền, đồng thời lên tiếng chỉ trích Pháp.

Bóng đen luận tội bủa vây Tổng thống Trump tại hội nghị NATO

Ông Trump dự hội nghị NATO đúng vào lúc Ủy ban Tư pháp Hạ viện Mỹ tổ chức điều trần luận tội, việc sẽ khiến ông không thể tập trung vào nhiệm vụ quan trọng ở nước ngoài.

Hương Ly

Bạn có thể quan tâm