Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Tổng thống Macron: NATO đang chết não vì Mỹ

Trong cuộc phỏng vấn với tạp chí Economist, Tổng thống Pháp Emmanuel Macron cho rằng các nước châu Âu không còn có thể tiếp tục dựa vào Mỹ để bảo vệ các đồng minh của NATO.

"Những gì chúng ta đang chứng kiến là việc NATO bị chết não", ông Macron trả lời phỏng vấn Economist, theo Reuters.

Khi được hỏi liệu ông có còn tin vào Điều khoản Phòng thủ Tập thể (Điều số 5) của NATO hay không, theo đó một cuộc tấn công chống lại một đồng minh được coi là cuộc tấn công chống lại tất cả các đồng minh, ông Macron trả lời: "Tôi không biết!".

"NATO chỉ hoạt động nếu người bảo lãnh cho phương án cuối cùng thực sự làm vậy. Tôi cho rằng chúng ta nên đánh giá lại thực tế rằng NATO đang là cái gì với mức độ cam kết (hiện tại) của Mỹ", ông Macron nói thêm.

chau Au khong the dua vao My de bao ve NATO anh 1
Binh sĩ Mỹ tuần tra gần làng Ein Diwar ở phía bắc Syria hôm 4/11. Mỹ vẫn chưa rút toàn bộ sự hiện diện quân sự khỏi miền bắc Syria. Ảnh: AFP.

Tổng thống Pháp cho rằng Mỹ đang cho thấy dấu hiệu "quay lưng lại với chúng ta", sau khi Tổng thống Mỹ Donald Trump đột ngột quyết định rút quân khỏi phía đông bắc Syria vào tháng trước mà không hề tham vấn ý kiến của các đồng minh.

Động thái này khiến cho các cường quốc NATO ở châu Âu như Pháp, Anh và Đức hết sức bất ngờ, và dọn đường cho Thổ Nhĩ Kỳ - một thành viên khác của NATO - mở chiến dịch quân sự xuyên biên giới nhắm vào các lực lượng người Kurd ở Syria.

Vào thời điểm ấy, ông Macron tỏ rõ thất vọng trước việc NATO không có phản ứng gì trước chiến dịch quân sự của Thổ Nhĩ Kỳ, và nói rằng đã đến lúc châu Âu nên dừng việc hành động như một cấp dưới của Mỹ ở Trung Đông.

Các đồng minh châu Âu của NATO lo ngại việc Mỹ rút khỏi vùng đông bắc Syria sẽ tạo ra một lỗ hổng an ninh mà các phiến quân Hồi giáo cực đoan có thể khai thác.

Pháp từ lâu đã thúc đẩy việc hợp tác chặt chẽ hơn về mặt quốc phòng giữa các quốc gia châu Âu, thậm chí là ủng hộ ý tưởng thành lập một quân đội riêng cho EU. Tuy nhiên, ý tưởng đó vấp phải sự phản đối từ các nước khác, đặc biệt là Anh, cho rằng Mỹ vẫn là chìa khóa cho an ninh và ổn định của châu Âu, đặc biệt là trong tình hình Nga ngày càng có vị thế mạnh hơn.

Ông Trump từ lâu đã chỉ trích mạnh mẽ các nước châu Âu, cho rằng EU quá phụ thuộc vào Mỹ trong kế hoạch phòng thủ. Thêm vào đó, tổng thống Mỹ cũng tỏ ra bất bình trước việc nhiều quốc gia châu Âu, đặc biệt là Đức không đạt mục tiêu chi tiêu quốc phòng đủ 2% GDP.

Thổ Nhĩ Kỳ chiếm thị trấn chiến lược ở biên giới Syria

Sau 4 ngày tham chiến, quân đội Thổ Nhĩ Kỳ cho biết họ đã nắm quyền kiểm soát thị trấn sát biên giới Ras al-Ayn nằm trong lãnh thổ Syria, trước đây vốn do người Kurd kiểm soát.


Sơn Trần

Bạn có thể quan tâm