Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Hạm đội Baltic tiếp nhận tên lửa Tor-M2 mới nhất

Bộ phận phòng không của Hạm đội Baltic đã được trang bị phiên bản mới nhất của hệ thống phòng không tầm thấp Tor-M2 có thể tấn công đồng thời 4 mục tiêu.

Hệ thống tên lửa phòng không tầm thấp Tor-M2 đã được bàn giao cho đơn vị phòng không của Hạm đội Baltic, sau cuộc tập trận bắn đạn thật thành công ở Astrakhan, miền nam nước Nga, hãng tin TASS dẫn nguồn tin bộ phận báo chí của hạm đội cho biết.

Các binh sĩ của trung đoàn tên lửa phòng không, Hạm đội Baltic đã được huấn luyện cách vận hành hệ thống tên lửa mới tại trung tâm đào tạo Yeisk. Các binh sĩ cũng đã tham gia đợt tập trận bắn đạn thật ở Kapustin-Yar, tỉnh Astrakhan.

Trong đợt tập trận, các binh sĩ đã bắn trúng các mục tiêu cơ động nhanh từ nhiều hướng và độ cao khác nhau. Việc triển khai hệ thống phòng không Tor-M2 ở Hạm đội Baltic cho phép tăng cường khả năng đối phó với nhiều mối đe dọa đường không khác nhau.

Tor-M2 là phiên bản mới nhất của hệ thống phòng không di động 9K330 Tor, NATO định danh là SA-15 Gauntlet. Hệ thống gồm radar tìm kiếm mục tiêu, điều khiển hỏa lực và tên lửa được tích hợp trên khung gầm bánh xích hoặc bánh lốp tùy phiên bản.

He thong ten lua Tor anh 1
Tên lửa Tor rời bệ phóng trong một cuộc tập trận. Ảnh: Russia Insight.

Radar tìm kiếm mục tiêu của hệ thống có thể phát hiện mục tiêu ở cự ly 25 km, dẫn đường cho tên lửa ở cự ly 20 km. Radar của hệ thống có thể tấn công đồng thời 4 mục tiêu, với khả năng phân phối 2 đạn tên lửa/mục tiêu để tăng xác suất tiêu diệt.

Phiên bản Tor-M2 sử dụng tên lửa 9M338 mới có kích thước nhỏ gọn và tầm bắn xa hơn. Mỗi xe phóng của Tor-M2 mang theo 16 tên lửa, so với 8 tên lửa trên các phiên bản cũ. Tên lửa có thể tấn công mục tiêu ở cự ly 15 km, tầm cao tối đa 12 km.

Tor-M2 được ví von là “Iron Dome” của Nga. Trong các cuộc tập trận mô phỏng, hệ thống đạt tỷ lệ tiêu diệt 100% các mục tiêu đường không như trực thăng, máy bay cánh cố định, tên lửa và vũ khí dẫn đường công nghệ cao.

Các phiên bản của Tor đã được xuất khẩu cho nhiều quốc gia trên thế giới. Tor-M2 cũng đã được triển khai đến Syria để bảo vệ cho lực lượng Nga triển khai tại đây.

Nga khoe tên lửa phòng không Bắc Cực tại lễ diễu binh

Phiên bản tên lửa phòng không DT-30PM dùng cho khu vực Bắc Cực được Nga lần đầu công bố trong lễ diễu binh kỷ niệm 72 năm chiến thắng phát xít Đức tại Quảng trường Đỏ hôm nay.

Tên lửa phòng không vừa chạy vừa bắn độc đáo của Nga

TOR-M2U là hệ thống phòng không tầm thấp di động có khả năng tiêu diệt mục tiêu trong khi đang di chuyển đem lại khả năng tác chiến vượt trội.


Trung Hiếu

Bạn có thể quan tâm