Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Mỹ lập biệt đội săn tìm tài sản của tỷ phú Nga

Mỹ đã thành lập một đội đặc nhiệm mới để thực hiện cam kết "thu giữ và đóng băng" những con thuyền khổng lồ, bất động sản và tài sản đắt giá khác của giới tinh hoa Nga.

Bộ trưởng Tài chính Janet Yellen và Bộ trưởng Tư pháp Merrick Garland hôm 16/3 lần đầu tiên triệu tập một lực lượng đặc nhiệm đa phương có tên gọi REPO, dành riêng cho việc thực thi các lệnh trừng phạt với Nga.

REPO - viết tắt của Russian Elites, Proxy và Oligarchs (giới tinh hoa, đại diện và tài phiệt Nga) - sẽ làm việc với các quốc gia khác để điều tra và truy tố những cá nhân trong diện trừng phạt, theo AP.

Đơn vị này đang xem xét 50 cá nhân và 28 cái tên trong số đó đã được công bố công khai. Đây là nỗ lực mới nhất của Mỹ trong việc thực thi các lệnh trừng phạt với Nga kể từ khi giao tranh nổ ra ở Ukraine.

tai phiet Nga anh 1

Hình ảnh du thuyền "Lady M" thuộc sở hữu của nhà tài phiệt người Nga Alexei Mordashov, cập bến cảng Imperia, Italy, hôm 5/3. Ảnh: AP.

REPO sẽ hoạt động cùng với một đơn vị khác có tên KleptoCapture, do Bộ Tư pháp dẫn đầu để thực thi các hạn chế kinh tế mà Mỹ áp đặt đối với Nga và tỷ phú nước này, đồng thời làm việc với FBI và các cơ quan liên bang khác.

Nhà Trắng cho biết Đức, Anh, Pháp, Italy và các nước khác cũng đang cố gắng thu thập và chia sẻ thông tin chống lại những người Nga bị nhắm mục tiêu trừng phạt.

Tuy nhiên, nỗ lực này sẽ phải đối mặt với một số thách thức, bao gồm sự khác nhau về luật giữa các quốc gia và nguy cơ trừng phạt những người vô tội có tài sản liên quan tới tài sản bị tịch thu của một nhà tài phiệt.

Bên cạnh đó, thời gian cũng là một vấn đề gây lo ngại. Các cuộc điều tra có thể kéo dài hàng tháng hoặc hàng năm.

Cuộc sống người dân Lviv dưới tiếng báo động phòng không Tiếng còi báo động phòng không vang lên ít nhất 3 lần trong một ngày ở Lviv: lúc trưa, chiều và cả khi đang đêm.

Ông Medinsky: Ukraine đề xuất trở thành phiên bản như Thụy Điển

Trưởng đoàn đàm phán Nga Vladimir Medinsky cho biết Ukraine đang đề xuất trở thành một quốc gia phi quân sự kiểu Áo hoặc Thụy Điển để giải quyết xung đột.

Sau ba tuần xung đột, Nga và Ukraine dần có tiếng nói chung?

Nga và Ukraine cho thấy tín hiệu lạc quan từ đàm phán trong ngày 16/3, dù chiến sự vẫn tiếp diễn ở thủ đô Kyiv và các thành phố khác cùng ngày.

Hải Linh

Bạn có thể quan tâm