Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Mỹ: Không nên tới Trung Quốc vì dịch virus corona Vũ Hán

Khuyến cáo cấp 4 đưa Trung Quốc vào nhóm quốc gia mà Mỹ cảnh báo công dân nước này nên tránh, bao gồm Triều Tiên, Venezuela, Iran và Somalia.

Bộ Ngoại giao Mỹ tối 30/1 khuyến cáo công dân không đến Trung Quốc vì sự bùng phát của dịch bệnh do chủng virus corona mới gây ra, đến nay đã làm ít nhất 213 người tử vong.

Khuyến cáo đi lại mới được ban hành vài giờ sau khi Tổ chức Y tế Thế giới (WHO) tuyên bố dịch bệnh là trường hợp khẩn cấp về sức khỏe toàn cầu.

"Những ai đang ở Trung Quốc nên cân nhắc việc đi lại bằng các phương tiện thương mại", Bộ Ngoại giao Mỹ nói trong khuyến cáo cấp 4, mức cảnh báo đi lại nghiêm trọng nhất, theo Bloomberg.

my khuyen cao cong dan khong den trung quoc anh 1

Bộ Ngoại giao Mỹ đã khuyến cáo công dân không đến Trung Quốc sau khi WHO ban bố tình trạng khẩn cấp vì dịch virus corona. Ảnh: Getty.

Số ca bệnh được xác nhận tại Trung Quốc đã tăng lên đến 9.692, Ủy ban Y tế Quốc gia cho biết sáng 31/1, tăng gần 2.000 ca so với con số 7.700 chỉ một ngày trước đó. Số ca tử vong tại nước này hiện là 213.

Vài giờ trước khi khuyến cáo được đưa ra, các quan chức y tế Mỹ đã báo cáo trường hợp lây truyền virus từ người sang người đầu tiên: một phụ nữ ở Chicago trở về từ Trung Quốc, nhiễm bệnh và sau đó lây cho chồng. Ấn Độ đã ghi nhận ca bệnh đầu tiên hôm 30/1, trong khi Nga đóng cửa biên giới đất liền với Trung Quốc cho khách du lịch.

Đầu ngày 30/1, Tổng thống Mỹ Donald Trump đã viết về những nỗ lực khống chế lây nhiễm trong một bài đăng trên Twitter. "Làm việc chặt chẽ với Trung Quốc và những nước khác về sự bùng phát của virus corona. Chỉ có 5 người ở Mỹ, tất cả đều hồi phục tốt, ông nói".

Thực tế, số ca bệnh tại Mỹ đã tăng lên thành 6 ca, bao gồm trường hợp vợ lây cho chồng tại Chicago.

Trong tuyên bố cuối ngày 29/1, Thư ký báo chí Nhà Trắng Stephanie Grisham cho hay một đội đặc nhiệm chống dịch đã được thành lập, do Bộ trưởng Y tế và Dịch vụ Nhân sinh Alex Azar lãnh đạo, với các thành viên bao gồm giám đốc của Trung tâm Kiểm soát và Phòng ngừa Dịch bệnh (CDC), Robert Redfield, cũng như Cố vấn An ninh Quốc gia Robert O'Brien.

"Lực lượng đặc nhiệm sẽ dẫn dắt các nỗ lực của chính quyền trong việc giám sát, ngăn chặn và giảm thiểu sự lây lan của virus, đồng thời đảm bảo rằng người dân Mỹ có được thông tin chính xác và cập nhật nhất về sức khỏe và việc đi lại".

Nhà Trắng hôm 29/1 cho biết họ sẽ cử các chuyên gia CDC đến Trung Quốc để giúp đối phó với dịch bệnh.

Khuyến cáo cấp 4 đưa Trung Quốc vào nhóm quốc gia mà Mỹ cảnh báo công dân của mình nên tránh, bao gồm Triều Tiên, Venezuela, Iran, Iran và Somalia.

Những kiểu ‘chơi trong nhà’ của người dân Vũ Hán giữa tâm dịch Nhiều người Trung Quốc đã ở trong nhà vào dịp Tết Nguyên đán do sự bùng phát của virus corona. Họ tìm ra nhiều cách để chống lại sự nhàm chán và chia sẻ nó trên mạng xã hội.

Người đàn ông Mỹ nhiễm virus corona dù không tới Vũ Hán

Bệnh nhân mới nhất ở Mỹ, trong số 6 trường hợp đã được xác nhận, là chồng của một người phụ nữ nhiễm virus sau khi trở về từ Vũ Hán.

213 người chết vì virus corona, 9.692 ca nhiễm

Số người chết vì virus corona Vũ Hán tại Trung Quốc đã lên đến 213. Tổng số ca nhiễm tới lúc này là 9.692 trong khi WHO đã tuyên bố tình trạng khẩn cấp toàn cầu.

Đông Phong

Bạn có thể quan tâm