Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Mỹ không kích IS từ tàu sân bay trên Địa Trung Hải

Chiến đấu cơ Mỹ hôm qua thực hiện đợt không kích đầu tiên từ một tàu sân bay trên Địa Trung Hải nhằm vào tổ chức Nhà nước Hồi giáo (IS) tự xưng tại Syria và Iraq.

Các máy bay đã xuất kích từ tàu sân bay USS Harry S Truman sau khi tàu đi vào Địa Trung Hải qua kênh đào Suez, đánh dấu lần đầu tiên Mỹ không kích IS từ nhóm tàu sân bay trong khu vực kể từ khi cuộc chiến tại Iraq bắt đầu năm 2003.

Theo Hải quân Mỹ, các đợt không kích nhằm vào mục tiêu IS tại Iraq và Syria. Tuy nhiên không rõ số lượng cũng như loại mục tiêu bị tấn công.

Trước đó, các đợt không kích của Mỹ đều xuất phát từ các tàu sân bay ở vùng Vịnh hoặc từ các căn cứ không quân đặt tại Bahrain, Thổ Nhĩ Kỳ và các nước khác, theo Reuters.

My khong kich IS tu tau san bay o Dia Trung Hai anh 1

Tàu sân bay USS Harry S Truman của Mỹ đã tới Địa Trung Hải để không kích IS. Ảnh: US Navy

Mỹ lo ngại trước mức độ hiện diện quân sự ngày càng cao của quân đội Nga tại khu vực Trung Đông. Các cuộc không kích đầu tiên từ tàu sân bay trên Địa Trung Hải cũng gửi đi một thông điệp tới Thổ Nhĩ Kỳ, rằng quân đội Mỹ có những cách khác để tiến hành cuộc chiến trên không của họ tại Syria thay vì sử dụng căn cứ không quân tại Incirlik.

Các quan chức hải quân cũng cho rằng, động thái mới nhất còn nhằm giải tỏa mối lo ngại từ các nghị sĩ Mỹ rằng hải quân nước này quyết định không duy trì sự hiện diện thường xuyên một tàu sân bay ở vùng Vịnh.

Hiện tại Hải quân Mỹ vận hành 3 tàu sân bay gồm USS Dwight D. Eisenhower sẽ tiến tới vùng Vịnh vào cuối tháng 6 hoặc đầu tháng 7, USS John C. Stennis đang hoạt động ở Biển Đông và USS Harry S. Truman vừa rời vùng Vịnh. 

IS hành quyết công khai gần 50 người ở Libya

Tổ chức Theo dõi Nhân quyền (HRW) cho biết khoảng 50 người bị lực lượng tự xưng Nhà nước Hồi giáo hành quyết công khai bằng các biện pháp man rợ tại thành phố Sirte, Libya.

Hải Anh

Bạn có thể quan tâm