Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Đao phủ IS ngồi xe lăn hành quyết tù nhân

Các nhà hoạt động nhân quyền cho biết, tổ chức tự xưng Nhà nước Hồi giáo (IS) tuyển một người đàn ông ngồi xe lăn làm đao phủ trong lãnh địa của chúng ở Libya.

Một báo cáo của tổ chức Giám sát Nhân quyền (HRW) cho biết, đao phủ ngồi xe lăn xuất hiện trong một video tuyên truyền của IS. Trong video, hắn bắn một "gián điệp" tại thành phố Sirte, khu vực mà IS kiểm soát tại Libya, Telegraph đưa tin. HRW khẳng định IS hành quyết tới 49 người từ khi chúng chiếm Sirte vào tháng 2/2015.

Ali, một người từng sống ở Sirte, kể với HRW rằng một người họ hàng của anh đã chết bởi bàn tay của tên đao phủ liệt chân vì tội "làm gián điệp".

IS tuyen ke ngoi xe lan lam dao phu anh 1
Tên đao phủ liệt chân của IS chuẩn bị thực hiện một vụ hành quyết ở thành phố Sirte, Libya hồi tháng 1. Ảnh: Telegraph

"Milad Ahmed Abourgheba, người họ hàng của tôi, biến mất 3 tháng. Sau đó, vào ngày 16/1, phiến quân IS xử tử anh ấy bằng súng trước đám đông tại quảng trường Zaafran ở thành phố Sirte. Kẻ bắn Milad là một người đàn ông Tunisia ngồi xe lăn", Ali kể.

Những hình ảnh về vụ hành quyết Milad cho thấy đao phủ ngồi xe lăn mặc quân phục, còn Milad mặc trang phục màu cam và bị trói bằng dây thừng.

Letta Tayler, một chuyên gia nghiên cứu của HRW, không biết lý do IS chọn người tàn tật làm đao phủ, song ông không loại trừ khả năng chúng muốn tuyên truyền về "cơ hội bình đẳng" để chiêu mộ tân binh. Trước đó IS từng rêu rao rằng chúng là tổ chức đại diện cho mọi tín đồ Hồi giáo nên mọi thành viên trong tổ chức sẽ có cơ hội như nhau.

"Có lẽ IS muốn tuyên truyền với thế giới bên ngoài rằng chúng đang xây dựng một chế độ như mọi nhà nước khác, nơi người khuyết tật cũng có cơ hội như người bình thường", ông nói.

Để tìm hiểu cuộc sống tại Sirte từ khi IS chiếm thành phố, Letta Tayler đã phỏng vấn 45 người từng chạy khỏi đó. Theo họ, IS yêu cầu phụ nữ mặc trang phục đen kín mít, còn nam giới phải tham gia rất nhiều lớp về cầu nguyện. Mọi người sẽ phải chịu hình phạt đánh roi nếu hút thuốc, uống rượu và nghe nhạc. Nếu phụ nữ muốn mua đồ lót, họ phải tới những cửa hàng do IS chỉ định.

"Hàng loạt cửa hàng đóng cửa. Chúng tôi không thể mua thịt hay rau, nhưng chiến binh IS sống trong nhà của chúng tôi và ăn thịt nướng. Chúng chỉ cho phép 5 cửa hàng tại Sirte bán thực phẩm để phục vụ chúng", một người dân kể.

Sau khi chính phủ đoàn kết dân tộc ra đời tại Libya vào tháng 4, các lực lượng vũ trang Libya đã bắt đầu bao vây Sirte. Anh và nhiều nước phương Tây tuyên bố họ đang xem xét khả năng dỡ bỏ lệnh cấm vận vũ khí đối với Libya để chính phủ mới có thể đánh bật IS ra khỏi lãnh thổ.

IS hành quyết công khai gần 50 người ở Libya

Tổ chức Theo dõi Nhân quyền (HRW) cho biết khoảng 50 người bị lực lượng tự xưng Nhà nước Hồi giáo hành quyết công khai bằng các biện pháp man rợ tại thành phố Sirte, Libya.

Quân Vũ

Bạn có thể quan tâm