Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

IS rao bán nô lệ tình dục trên Facebook

Phiến quân Nhà nước Hồi giáo tự xưng (IS) công khai rao bán nô lệ tình dục trên Facebook với giá 8.000 USD nhưng đã bị mạng xã hội này xoá bỏ các thông tin sau vài giờ.

Trong bức ảnh được đăng trên Facebook, cô gái trẻ ở tuổi 18 với nước da màu oliu và mái tóc rũ xuống mặt dường như đang cố mỉm cười, nhưng không nhìn vào ống kính người chụp. Dòng chú thích bên dưới bức ảnh chỉ đề cập đến một thông tin duy nhất: Cô gái này đang được bán.

"Gửi những người anh em đang nghĩ đến việc mua nô lệ, giá của cô gái này là 8.000 USD", phiến quân Abu Assad Almani viết trên Facebook ngày 20/5.

Người đàn ông đăng hình ảnh thứ hai chỉ vài giờ sau đó. Trong ảnh là một cô gái trẻ với khuôn mặt xanh xao và đôi mắt đỏ hoe ầng ậng nước, kèm chú thích: "Một nô lệ khác, giá cũng 8.000 USD. Có ai mua không ?". 

IS ban no le tinh duc tren mang anh 1
Một người phụ nữ Yazidi từng bị IS bắt giữ làm nô lệ trong vài tháng. Ảnh: Washington Post

Almani được cho là mang quốc tịch Đức và là phiến quân của IS tại Syria. Ngoài đăng ảnh rao bán nô lệ, Almani còn khuyên bạn bè trên Facebook "kết hôn" hoặc đến lãnh thổ của IS ở Iraq và Syria. Tên này còn tham gia bình luận về giá bán 8.000 USD.

"Lý do gì mà cô ta có giá đó? Cô ta có gì đặc biệt không?", một tên hỏi về người phụ nữ trong bức ảnh thứ hai. 

"Không. Cung và cầu làm nên cái giá đó", Almani đáp. 

Theo Washington Post, các bức ảnh ngay lập tức đã bị Facebook gỡ bỏ chỉ sau vài giờ.

Hành động bất thường này của IS cho thấy những mối nguy hiểm rình rập hàng trăm phụ nữ bị IS bắt giữ làm nô lệ tình dục. IS chưa từng đăng ảnh tù nhân nữ để chào bán công khai trên mạng cho đến sự việc ngày 20/5.

Trong những tháng gần đây, các trang mạng xã hội của nhóm phiến quân có nhiều tài khoản mua bán nô lệ tình dục, cũng như thông tin về quy định ngã giá. Chúng bao gồm các chủ đề như liệu có thể quan hệ với tù nhân chưa dậy thì hay không và một nô lệ có thể bị đánh đập ở mức độ như thế nào. 

IS ban no le tinh duc tren mang anh 2

Nhiều trẻ em người thiểu số Yazidi cũng trở thành nạn nhân của IS. Ảnh: 

New York Times

Các thủ lĩnh IS từng nhiều lần sử dụng kênh truyền thông xã hội như Facebook và Twitter để chiêu mộ phiến quân và truyền bá tư tưởng Hồi giáo. Trong năm qua, các công ty Mỹ đã tìm cách chặn nhiều tài khoản và bài viết của phiến quân ngay khi chúng bị phát hiện. 

Tổ chức Theo dõi Nhân quyền (HRW) cho biết nhóm phiến quân Hồi giáo bắt giữ khoảng 1.800 phụ nữ và các bé gái ở các thị trấn của người Yazidi tại Iraq và Syria. Sau nhiều lần phủ nhận, vào năm 2015, phiến quân IS đã thừa nhận sử dụng nô lệ tình dục.

Khi nhóm khủng bố đối mặt với áp lực lớn ở Iraq và Syria, phụ nữ bị giam cầm cũng phải chịu đựng đau khổ khi bị bán như món hàng để đổi lấy tiền mặt, sống trong cảnh thiếu lương thực, thuốc men và đối mặt với cái chết hàng ngày vì các cuộc tấn công quân sự. 

Chiến binh IS bị cắt lưỡi vì chạy khỏi trận địa

Phiến quân Nhà nước Hồi giáo tự xưng (IS) cắt lưỡi một số đồng bọn vì tội đào ngũ khi quân đội Iraq mở chiến dịch tái chiếm thành phố Fallujah.



Hoàng Anh

Bạn có thể quan tâm