Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Thủ lĩnh Taliban có thể đã bị máy bay Mỹ tiêu diệt

Một quan chức Mỹ cho biết thủ lĩnh Taliban Mullah Akhtar Mansour "có thể đã thiệt mạng" trong vụ không kích do Mỹ tiến hành nhằm vào nhóm phiến quân này diễn ra hôm 21/5.

Một quan chức Mỹ giấu tên nói với AFP rằng, vụ không kích đã được Tổng thống Obama phê chuẩn, nhằm mục tiêu là nơi trú ẩn của tên Mansour và các nhóm khác của phiến quân Taliban. Địa điểm tấn công diễn ra ở khu vực hẻo lánh của Pakistan gần biên giới Afghanistan.

"Mansour rất có thể đã chết sau hàng loạt cuộc không kích", nguồn tin nói.

Người phát ngôn Bộ Quốc phòng Mỹ Peter Cook nói cơ quan này đang kiểm chức thông tin về cái chết của Mansour.

Reuters dẫn một nguồn tin từ Bộ Ngoại giao Mỹ cho biết, Washington đã thông tin với chính phủ Pakistan và Afghanistan về vụ không kích, nhưng không nêu rõ việc thông báo có diễn ra trước khi tấn công hay không. "Cơ hội để tiêu diệt mối đe dọa Mansour rất quý giá và chúng tôi đã hành động ngay".

My tieu diet thu linh Taliban anh 1
Thủ lĩnh nhóm phiến quân Taliban Mullah Akhtar Mansour. Ảnh: AFP

Một số nghị sĩ Mỹ đã hoan nghênh thông tin về cái chết của thủ lĩnh Taliban. "Tôi cảm kích vì Tổng thống Obama đã phê chuẩn chiến dịch tấn công này. Tôi mạnh mẽ kêu gọi chính quyền Obama không rút quân đội cho đến khi tình hình cho phép", Thượng nghị sĩ Lindsey Graham (đảng Cộng hòa), nói.

Mansour trở thành thủ lĩnh Taliban từ tháng 7/2015, sau khi tin tức người sáng lập tổ chức cực đoan này là Mullah Omar đã chết từ 2 năm trước được công bố. 

Người phát ngôn Cook cho biết, "sau khi trở thành thủ lĩnh đã tích cực tham gia vào các kế hoạch tấn công ở Kabul và trên khắp Afghanistan, gây ra mối đe dọa đối với người dân Afghanistan cũng như binh sĩ, chuyên viên Mỹ và các nước đối tác".

Ông Cook ước tính, những vụ tấn công của Taliban dưới sự lãnh đạo của Mansour đã khiến hàng chục nghìn người dân Afghanistan thiệt mạng, và rất nhiều binh sĩ Mỹ cùng các nước đồng minh.

Kabul lại rung chuyển vì bom

Tiếng nổ thứ hai vang lên ở Kabul chỉ vài giờ sau vụ đánh bom tự sát khiến 28 người chết và hơn 300 người bị thương hôm 19/4.

Minh Anh

Bạn có thể quan tâm