Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Mỹ kêu gọi Trung Quốc ngừng bồi lấp ở Biển Đông

Trong cuộc gặp với người đồng cấp Trung Quốc Vương Nghị tại Bắc Kinh, Ngoại trưởng Mỹ John Kerry đã bày tỏ quan ngại về các hoạt động của Trung Quốc trên Biển Đông.

Trong cuộc gặp kéo dài hơn 4 giờ mà cả đôi bên mô tả là “xây dựng” và “thẳng thắn”, Ngoại trưởng Mỹ John Kerry đã kêu gọi Trung Quốc ngừng các hoạt động cải tạo đất và xây dựng đường băng trên đảo nhân tạo phi pháp, được bồi lấp trên các đá và rạn san hô thuộc quần đảo Trường Sa của Việt Nam. Ông Kerry cho rằng, những động thái của Trung Quốc gây nhiều quan ngại cho các quốc gia láng giềng, AP đưa tin.

Tại cuộc gặp sáng 27/1, ông Kerry khẳng định Mỹ và Trung Quốc đã đạt được những tiến bộ trong vấn đề hạt nhân Iran, biến đổi khí hậu hay Ebola nhưng cần nỗ lực hơn để tìm tiếng nói chung về chương trình hạt nhân của Triều Tiên và vấn đề Biển Đông.

Ông Kerry cho biết, Mỹ "quan ngại" đồng thời kêu gọi Trung Quốc ngừng các hoạt động cải tạo trong khu vực Biển Đông. Tuyên bố của ngoại trưởng Mỹ được đưa ra sau khi Bắc Kinh đẩy mạnh hoạt động bồi lấp trên 7 đá và rạn san hô thuộc quần đảo Trường Sa của Việt Nam, nơi Trung Quốc đang chiếm giữ bất hợp pháp.

Dù không phải một bên trong tranh chấp nhưng Mỹ nhiều lần khẳng định lợi ích chiến lược ở Biển Đông, tuyến hàng hải huyết mạch bậc nhất thế giới. Nhằm bác bỏ tham vọng chủ quyền của Bắc Kinh, Mỹ từng điều tàu chiến và máy bay ném bom chiến lược tiến vào khu vực 12 hải lý xung quanh vùng biển và vùng trời xung quanh các đảo nhân tạo mà Trung Quốc xây dựng phi pháp.

Bên cạnh vấn đề Biển Đông, ông Kerry cũng đề cập tới chương trình hạt nhân của Bình Nhưỡng. Ngoại trưởng Mỹ cho rằng Triều Tiên là “thách thức lớn đối với an ninh toàn cầu” đồng thời cho biết Washington muốn Bắc Kinh cứng rắn hơn với Bình Nhưỡng về vấn đề hạt nhân. Trung Quốc, đồng minh thân cận nhất và có tiếng nói ảnh hưởng lớn đối với Triều Tiên, nắm giữ quyền phủ quyết tại Hội đồng Bảo an Liên Hợp Quốc.

“Hành động của ông Kim Jong Un trong vụ thử hạt nhân mới nhất là nguy hiểm và liều lĩnh. Mỹ sẽ làm mọi việc cần thiết nhằm bảo vệ mình và các đồng minh”, ông Kerry khẳng định.

Về phần mình, ông Vương cho biết Trung Quốc sẵn sàng trao đổi sâu rộng hơn với Mỹ nhằm gia tăng sự hiểu biết. Trên cương vị hai quốc gia thành viên thường trực Hội đồng Bảo an Liên Hợp Quốc, Mỹ và Trung Quốc cần có sự đồng thuận trong nhiều vấn đề. Ông Vương hy vọng chuyến thăm của người đồng cấp Mỹ sẽ loại bỏ những nghi ngờ, đặt nền móng tốt cho quan hệ song phương trong năm 2016.

Sau cuộc gặp với người đồng cấp Vương Nghị, Ngoại trưởng John Kerry sẽ có cuộc gặp với Ủy viên Quốc vụ viện Trung Quốc Dương Khiết Trì và Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình. Theo kế hoạch, ông Kerry sẽ thăm và làm việc 2 ngày tại Trung Quốc.

Ngoại trưởng Mỹ sẽ kêu gọi ASEAN đoàn kết về Biển Đông

Là vị ngoại trưởng Mỹ thứ hai tới Lào từ năm 1955, ông John Kerry sẽ thúc giục ASEAN thể hiện sự đoàn kết khi đối mặt với Trung Quốc về vấn đề Biển Đông.

Lào không muốn quân sự hóa trên Biển Đông

Tại cuộc gặp với Ngoại trưởng Mỹ ngày 25/1, Thủ tướng Thongsing Thammavong nói Lào không muốn tình hình quân sự hóa xảy ra ở Biển Đông, đề nghị các bên tôn trọng luật hàng hải.

Hồng Duy

Bạn có thể quan tâm