Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Ngoại trưởng Mỹ sẽ kêu gọi ASEAN đoàn kết về Biển Đông

Là vị ngoại trưởng Mỹ thứ hai tới Lào từ năm 1955, ông John Kerry sẽ thúc giục ASEAN thể hiện sự đoàn kết khi đối mặt với Trung Quốc về vấn đề Biển Đông.

Ngoại trưởng Mỹ John Kerry. Ảnh: AP

Ông Kerry rời Saudi Arabia hôm 24/1, sau đó sẽ tới Lào, CampuchiaTrung Quốc để kết thúc chuyến công du vòng quanh thế giới, AP đưa tin.

Lào đang giữ chức chủ tịch ASEAN. Tổng thống Mỹ Barack Obama sẽ chủ trì cuộc họp thượng đỉnh với các nhà lãnh đạo ASEAN tại bang California vào tháng sau. Trước khi hội nghị diễn ra, các quan chức Mỹ cho hay, ông Kerry sẽ nỗ lực để 10 nước Đông Nam Á thể hiện quan điểm thống nhất trong việc hành xử với Trung Quốc để giải quyết tranh chấp.

Sự thống nhất quan điểm của ASEAN không còn là mục tiêu dễ dàng bởi Trung Quốc có ảnh hưởng lớn đối với một số thành viên của khối. Một quan chức ngoại giao Mỹ tháp tùng ông Kerry tin rằng Lào sẽ chú trọng hơn tới việc cân bằng lợi ích giữa Trung Quốc và ASEAN so với khi Campuchia giữ chức chủ tịch.

Trước chuyến thăm của ông Kerry, bà Hillary Clinton là ngoại trưởng Mỹ duy nhất từng tới Lào từ năm 1955. Ông Obama sẽ trở thành vị tổng thống Mỹ đầu tiên thăm Lào trong năm 2016.

Tại Campuchia, ông Kerry được dự kiến sẽ ca ngợi tốc độ tăng trưởng kinh tế cao của vương quốc, nhưng cũng gặp một số nhân vật đối lập.

Bắc Kinh sẽ là điểm đến cuối cùng trong chuyến thăm của ông Kerry. Tại đây, ông sẽ nêu mối quan ngại của Mỹ đối với những hành vi gây hấn của Trung Quốc trên Biển Đông, đồng thời đề nghị Bắc Kinh gây sức ép với Triều Tiên về chương trình hạt nhân.

Từ khi Bình Nhưỡng tuyên bố thử thành công bom nhiệt hạch hồi đầu tháng, Washington khẳng định Bắc Kinh nên yêu cầu nước láng giềng thân cận ngừng chương trình hạt nhân và quay trở lại bàn đàm phán 6 bên để phi hạt nhân hóa bán đảo Triều Tiên.

Linh Phong

Bạn có thể quan tâm