Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Lào không muốn quân sự hóa trên Biển Đông

Tại cuộc gặp với Ngoại trưởng Mỹ ngày 25/1, Thủ tướng Thongsing Thammavong nói Lào không muốn tình hình quân sự hóa xảy ra ở Biển Đông, đề nghị các bên tôn trọng luật hàng hải.

Thủ tướng Lào tiếp Ngoại trưởng Mỹ. Ảnh: Reuters

Ngoại trưởng Mỹ John Kerry đang có chuyến thăm Lào, một phần trong chuyến công du nhiều quốc gia của ông. Tại Vientiane, ông Kerry đã tiến hành nhiều cuộc họp với các quan chức cấp cao của Lào, bao gồm hội đàm với Thủ tướng Thammavong.

Reuters đưa tin, tiếp đón Ngoại trưởng Mỹ, Thủ tướng Thammavong nói chuyến thăm của ông Kerry là "cột mốc trong quan hệ song phương".

Ngày 25/1, trả lời câu hỏi của phóng viên về khả năng Lào sẽ đưa ra quan điểm cứng rắn về tranh chấp trên Biển Đông, Ngoại trưởng Kerry thuật lại quan điểm của thủ tướng Lào cho biết: "Ngài thủ tướng bày tỏ rõ ràng rằng Lào mong muốn một ASEAN thống nhất, các bên tôn trọng luật hàng hải, và không muốn tình trạng quân sự hóa xảy ra để không dẫn đến khả năng xung đột".

Ông Kerry là ngoại trưởng tiếp theo của Mỹ tới thăm Lào kể từ năm 1955, sau các chuyến đi của Ngoại trưởng John Foster Dulles (1955) và Hillary Clinton (2012). "Sự kiện này đánh dấu bước chuyển biến thực sự trong quan hệ giữa hai nước từng là cựu thù", một quan chức Bộ Ngoại giao Mỹ nói trước chuyến đi của ông Kerry.

Chuyến thăm của ông Kerry diễn ra trong bối cảnh Mỹ đang tăng cường quan hệ với các quốc gia Đông Nam Á. Lào hiện là nước chủ tịch luân phiên của ASEAN. Trong năm nay, các hội nghị khu vực cấp cao do Lào tổ chức sẽ có sự tham gia của lãnh đạo Trung Quốc và Mỹ, bao gồm Tổng thống Barack Obama. Ông Obama cũng là tổng thống Mỹ đầu tiên đến thăm Lào. 

Vào giữa tháng 2, Tổng thống Obama sẽ chủ trì cuộc họp thượng đỉnh với các nhà lãnh đạo ASEAN. Do vậy, trước khi hội nghị diễn ra, các quan chức Mỹ cho hay, ông Kerry sẽ nỗ lực để 10 nước Đông Nam Á thể hiện quan điểm thống nhất trong việc hành xử với Trung Quốc để giải quyết tranh chấp.

Ngoại trưởng Mỹ sẽ kêu gọi ASEAN đoàn kết về Biển Đông

Là vị ngoại trưởng Mỹ thứ hai tới Lào từ năm 1955, ông John Kerry sẽ thúc giục ASEAN thể hiện sự đoàn kết khi đối mặt với Trung Quốc về vấn đề Biển Đông.

Minh Anh

Bạn có thể quan tâm