Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Bộ trưởng Quốc phòng Mỹ: Trung Quốc tự cô lập trên Biển Đông

Lãnh đạo Lầu Năm Góc Ashton Carter ngày 22/1 nói Mỹ không muốn gây xung đột với Trung Quốc, nhưng những hành động của Bắc Kinh ở Biển Đông chính là "tự cô lập".

Bộ trưởng Quốc phòng Mỹ Ashton Carter. Ảnh: Reuters

Phát biểu tại Diễn đàn kinh tế thế giới (WEF) ở Davos, Thụy Sĩ, ngày 22/1, Bộ trưởng Ashton Carter tiếp tục kêu gọi các nước trong khu vực chấm dứt những hoạt động quân sự hóa trên Biển Đông. Nhắc đến việc cải tạo đảo và xây dựng trái phép của Trung Quốc trên vùng biển này, ông Carter cho rằng "đây là những hành động mà Trung Quốc tự cô lập họ, dẫn đến những kết quả mà không ai trong chúng ta mong muốn".

"Tôi không phải là người tin rằng xung đột giữa Mỹ và Trung Quốc là điều không thể tránh khỏi. Đó là điều mà không bên nào mong muốn và tôi không nghĩ xung đột sẽ xảy ra", Reuters dẫn lời bộ trưởng Quốc phòng Mỹ nói.

Theo Straits Times, Bộ trưởng Carter nêu rõ Mỹ cam kết bảo vệ an ninh ở châu Á và sẽ phản ứng với những diễn biến trong khu vực, đồng thời bảo đảm các lực lượng sẵn sàng duy trì hòa bình. "Chúng tôi sẽ hợp tác với các bên để cùng đưa ra giải pháp có lợi cho tất cả mọi người".

Ông Carter cũng tiết lộ, dự thảo ngân sách quân đội Mỹ mà ông đang chuẩn bị sẽ hướng đến thúc đẩy các kế hoạch nhằm tái cân bằng lực lượng đến châu Á.

Phát biểu tại buổi thảo luận, Phó thủ tướng Singapore Tharman Shanmugaratnam cũng cho rằng khả năng xung đột quân sự giữa Mỹ - Trung thấp hơn nhiều so với nguy cơ tấn công khủng bố ở khu vực. Tuy nhiên, nếu xung đột giữa 2 nước này xảy ra, hậu quả sẽ rất lớn. 

"Mỹ và Trung Quốc đã trải qua nhiều giai đoạn 'tái cân bằng trong hòa bình'. Hai bên cần nhiều thời gian để tiếp tục xây dựng lòng tin", Phó thủ tướng Shanmugaratnam nói.

Phó thủ tướng Singapore cũng đề cập đến vai trò của ASEAN không đơn giản chỉ là trung lập hay bị động, mà cần phải "trung lập tích cực". "Khi những hành động đơn phương để khẳng định sức mạnh xảy ra, chúng ta cần phải chú ý vấn đề này và khẳng định rằng chúng phải được đưa ra tòa án quốc tế", ông nói.

Nhật Bản sẽ thách thức tham vọng của Trung Quốc ở Biển Đông

Ngày 22/1, Ngoại trưởng Nhật Bản Fumio Kishida đã trình bày về chính sách đối ngoại trước quốc hội, đề cập đến việc đối phó với các hoạt động của Trung Quốc trên Biển Đông.

Minh Anh

Bạn có thể quan tâm