Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Mỹ kêu gọi công dân rời Lebanon

Bộ Ngoại giao Mỹ hôm 21/9 kêu gọi công dân rời Lebanon khi vẫn còn các chuyến bay thương mại, trong bối cảnh xung đột giữa Israel và Hezbollah lan rộng khắp cả nước.

14 người thiệt mạng và 66 người bị thương trong cuộc không kích của Israel vào tòa nhà ở vùng ngoại ô phía nam Beirut hôm 20/9. Ảnh: CNN.

“Do bản chất khó lường cuộc xung đột giữa Hezbollah - Israel và các vụ nổ gần đây trên khắp Lebanon, bao gồm cả Beirut, Đại sứ quán Mỹ kêu gọi các công dân rời khỏi Lebanon khi vẫn còn các chuyến bay thương mại”, thông báo cho hay.

Theo CNN, Bộ Ngoại giao Mỹ cũng cập nhật khuyến cáo du lịch: “Không đến Lebanon vì tội phạm, khủng bố, bất ổn dân sự, bắt cóc, mìn và nguy cơ xung đột vũ trang”.

Khuyến cáo cấp độ 4 - mức cao nhất trong thang cảnh báo của Bộ Ngoại giao Mỹ - cho biết công dân Mỹ ở miền Nam Lebanon, gần biên giới với Syria hoặc trong các khu định cư của người tị nạn nên “rời khỏi những khu vực này ngay lập tức”, viện dẫn khả năng cao xảy ra giao tranh xuyên biên giới và đụng độ giữa lực lượng an ninh và các nhóm “cực đoan”.

Tuyên bố nêu những người quyết định ở lại Lebanon nên chuẩn bị nơi trú ẩn tại chỗ nếu tình hình trở nên tồi tệ hơn.

Cuối ngày 21/9, quân đội Israel cho biết hàng chục máy bay chiến đấu đã nhắm các mục tiêu của Hezbollah ở miền Nam Lebanon. Trong khi đó, Hezbollah thông báo đã “phóng hàng chục quả tên lửa” vào căn cứ và sân bay Ramat David ở miền Bắc Israel để trả đũa cho các cuộc tấn công vào Lebanon.

Hezbollah và Israel đã giao tranh xuyên biên giới trong suốt 11 tháng qua, sau khi xung đột ở Dải Gaza bùng nổ vào ngày 7/10/2023. Tuy nhiên, căng thẳng leo thang trong những tuần gần đây, đặc biệt sau vụ nổ các thiết bị liên lạc của các thành viên Hezbollah hôm 17-18/9, và vụ không kích của Israel vào phía nam Beirut hôm 20/9.

Vấn đề Trung Đông

Mục Thế giới giới thiệu cuốn sách "Châu Phi - Trung Đông: Những vấn đề chính trị và kinh tế nổi bật". Cuốn sách giới thiệu cuộc cải cách thể chế chính trị và kinh tế ở châu Phi và Trung Đông từ sau Chiến tranh Lạnh đến nay. Cuốn sách bao trùm nhiều vấn đề về sắc tộc, khả năng giải quyết mâu thuẫn sắc tộc, tôn giáo, chính sách của các nước lớn, dầu mỏ, khí đốt ở hai khu vực này,...

Thủ tướng Lebanon hủy dự Đại Hội đồng Liên Hợp Quốc

Hezbollah ở Lebanon xác nhận chỉ huy Ibrahim Aqil - người đứng đầu lực lượng Radwan kiêm phó chỉ huy lực lượng vũ trang này thiệt mạng trong cuộc không kích của Israel vào Beirut.

Chuyện gì đang xảy ra với Hezbollah?

Phong cách và phương thức phát sóng bài phát biểu hôm 19/9 của thủ lĩnh Hezbollah phần nào cho thấy tổ chức này đang phải thu mình và hoạt động kín đáo hơn trước tình báo Israel.

Phương Linh

Bạn có thể quan tâm