Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Mỹ hủy 26 chuyến bay Trung Quốc để trả đũa

Chính phủ Mỹ hôm 25/8 cho biết sẽ đình chỉ 26 chuyến bay của 4 hãng hàng không Trung Quốc, đáp trả động thái tương tự trước đó từ Bắc Kinh, liên quan đến Covid-19.

Quyết định này sẽ ảnh hưởng đến các chuyến bay của Xiamen, Air China, China Southern Airlines và China Eastern Airlines từ ngày 5/9 đến ngày 28/9. Bộ Giao thông Vận tải Mỹ (USDOT) trực tiếp đề cập đến động thái gần đây của Bắc Kinh khi hủy bỏ 26 chuyến bay của American Airlines, Delta Air Lines và United Airlines, theo Reuters.

Theo quyết định, 19 chuyến bay đến Trung Quốc từ Los Angeles và 7 chuyến bay của China Eastern cất cánh từ New York sẽ bị đình chỉ.

Người phát ngôn của Đại sứ quán Trung Quốc tại Washington, Liu Pengyu, nói rằng hành động của USDOT là "cực kỳ vô trách nhiệm" và họ "đình chỉ các chuyến bay của hãng hàng không Trung Quốc một cách vô căn cứ".

Đại sứ quán tuyên bố việc Trung Quốc hủy các chuyến bay của hãng hàng không Mỹ trước đó - vì các vấn đề liên quan đến Covid-19 - là công bằng và minh bạch, được áp dụng cho cả hãng hàng không Trung Quốc và nước ngoài, phù hợp với các thỏa thuận vận tải hàng không song phương.

USDOT cho biết kể từ ngày 7/8, các nhà chức trách Trung Quốc đã sửa đổi chính sách của họ, theo đó, nếu số lượng hành khách trên một chuyến bay đến Trung Quốc có kết quả xét nghiệm dương tính với Covid-19 ở mức 4%, chuyến bay sẽ bị đình chỉ.

USDOT cho biết Mỹ đã nhiều lần phản đối.

My huy chuyen bay Trung anh 1

Máy bay của China Eastern Airlines và Shanghai Airlines ở Sân bay Quốc tế Hồng Kiều, Thượng Hải. Ảnh: Reuters.

Kể từ khi bắt đầu đại dịch, Bắc Kinh và Washington thường xuyên có những động thái đáp trả qua lại trong ngành hàng không.

Hồi tháng một, USDOT đã đình chỉ 44 chuyến bay từ Trung Quốc đến Mỹ của 4 hãng hàng không Trung Quốc để đáp lại việc Bắc Kinh đình chỉ 44 chuyến bay của các hãng vận tải Mỹ.

Tháng 8/2021, USDOT đã giới hạn 4 chuyến bay của các hãng bay Trung Quốc ở mức 40% sức chứa trong 4 tuần sau khi Bắc Kinh áp đặt các giới hạn tương tự đối với 4 chuyến bay của United Airlines.

Ba hãng hàng không Mỹ và bốn hãng hàng không Trung Quốc thường khai thác khoảng 20 chuyến bay mỗi tuần giữa 2 nước, thấp hơn nhiều so với con số hơn 100 chuyến mỗi tuần trước đại dịch.

Thất bại lớn của Mỹ khi để mất dự án quan trọng về tay Trung Quốc

Việc Trung Quốc giành lấy dự án Trung tâm Phòng ngừa và Kiểm soát dịch bệnh (CDC) châu Phi được xem như thất bại lớn cho Mỹ, vốn là nước mở ra ý tưởng ban đầu.

Thông điệp ông Tập gửi ông Biden: Không phải lúc cho khủng hoảng

Trước khi chủ tịch Hạ viện Mỹ thăm Đài Loan, Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình đã gửi thông điệp tới tổng thống Mỹ: Bây giờ không phải là lúc cho một cuộc khủng hoảng toàn diện.

Hồng Ngọc

Bạn có thể quan tâm