Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Mỹ hứa bán tiêm kích F-15 và F-18 cho Indonesia

Trong cuộc gặp với người đồng cấp Indonesia, quyền Bộ trưởng Quốc phòng Mỹ Christopher Miller đồng ý bán hai dòng máy bay F-15 và F-18 cho đối tác Đông Nam Á.

Quyền Bộ trưởng Quốc phòng Mỹ Christopher Miller đã có chuyến thăm thủ đô Jakarta và làm việc cùng người đồng cấp Indonesia Prabowo Subianto. Tại đây, ông Miller đồng ý việc Mỹ sẽ bán hai dòng máy bay F-15 và F-18 cho đối tác Đông Nam Á.

Bản tin của Nikkei Asia ngày 9/12 cho biết Indonesia muốn thúc đẩy hợp đồng mua đồng thời ba mẫu máy bay là F-15, F-18 và F-35. Tuy nhiên, hai bên không thể thống nhất đối với mẫu tiêm kích F-35, do thời gian chuyển giao có thể lên tới 10 năm vì đơn đặt hàng đang quá tải.

Tại Jakarta, ông Miller cũng có cuộc gặp với Tổng tư lệnh quân đội Indonesia Hadi Tjahjanto để thảo luận về kế hoạch tăng cường đào tạo lực lượng hai nước.

My ban tiem kich cho Indonesia anh 1

Tiêm kích F-15 của Mỹ. Ảnh: AP.

"Quyền bộ trưởng nhấn mạnh tầm quan trọng của Bộ Quốc phòng Mỹ đối với quan hệ đối tác song phương, cũng như trong việc duy trì một khu vực Biển Đông và khu vực Ấn Độ Dương - Thái Bình Dương tự do và mở", Đại sứ quán Mỹ tại Indonesia cho biết.

Quan hệ nồng ấm giữa Indonesia và Mỹ vấp phải phản ứng của Trung Quốc, theo ông Rodon Pedrason - lãnh đạo Cơ quan Chiến lược Quốc phòng thuộc Bộ Quốc phòng Indonesia.

"Họ (Trung Quốc) chất vấn vì sao chúng tôi chấp nhận (người Mỹ). Chúng tôi phản ứng ngoại giao rằng chúng tôi không muốn Mỹ hay Trung Quốc cảm thấy bị phớt lờ", ông Pedrason cho biết.

Indonesia là điểm dừng chân đầu tiên trong chuyến thăm châu Á của ông Miller. Sau khi rời Jakarta, quyền Bộ trưởng Miller tới thủ đô Manila của Philippines. Trọng tâm chuyến công du châu Á lần này của ông Miller là vấn đề Biển Đông.

Rời Philippines, ông Miller sẽ trở về Hawaii. Tại đây, lãnh đạo Lầu Năm Góc dự kiến tham dự một cuộc họp trực tuyến với bộ trưởng Quốc phòng các nước ASEAN và các đối tác của khối.

Luật sư thân tín được điều trị Covid-19 bằng thuốc như của ông Trump

Luật sư Rudy Giuliani, người đứng đầu chiến dịch pháp lý của phe ông Trump nhằm lật ngược kết quả bầu cử, được kê đơn thuốc từng giúp tổng thống hồi phục khi mắc Covid-19.

Hơn 75% cử tri Cộng hòa tin ông Trump sẽ trở lại đường đua năm 2024

Thăm dò dư luận do Politico và Morning Consult tiến hành cho thấy đa phần cử tri Mỹ, đặc biệt là những đảng viên Cộng hòa, tin Tổng thống Trump sẽ tái tranh cử vào năm 2024.

Trung Quốc có thế hệ lãnh đạo mới với thương nhân và chuyên gia vũ khí

Thay đổi nhân sự ở cả cấp trung ương và địa phương bước đầu hé lộ chân dung thế hệ lãnh đạo mới của Trung Quốc, trong đó có thương nhân và một chuyên gia chế tạo máy bay.

Duy Anh

Bạn có thể quan tâm