Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Mỹ hoãn trừng phạt Iran vì thử nghiệm tên lửa

Nhà Trắng đã hoãn kế hoạch áp đặt trừng phạt tài chính mới đối với Iran vì chương trình tên lửa đạn đạo của nước này, và chưa tuyên bố thời gian cho những cấm vận mới.

Iran thử nghiệm tên lửa Emad tháng 10/2015. Ảnh: Reuters>

Sau vụ Iran thử nghiệm tên lửa tầm trung Emad hồi giữa tháng 10/2015, Mỹ đã quyết định sẽ áp đặt trừng phạt vì hành động này. Tuy nhiên, Wall Street Journal ngày 31/12/2015 cho biết, việc trừng phạt đã tạm hoãn, Nhà Trắng chưa đưa ra kế hoạch mới về khung thời gian công bố cấm vận.

Trước đó, cho đến ngày 30/12, các nguồn tin cho hay chính quyền của Tổng thống Barack Obama đang chuẩn bị những biện pháp trừng phạt mới nhằm vào hàng chục công ty và cá nhân ở Iran, Hong Kong (Trung Quốc) và Các tiểu vương quốc Arab thống nhất (UAE) vì liên quan đến chương trình tên lửa đạn đạo của Iran.

Một số nguồn tin khác cũng xác nhận với Reuters rằng Mỹ đang xúc tiến những lệnh cấm vận mới và có thể công bố trong tuần này. Theo Wall Street Journal, Nhà Trắng thậm chí đã gửi thông báo đến Quốc hội về kế hoạch công bố cấm vận mới trong ngày 30/12.

Những nghị sĩ đảng Cộng hòa nhanh chóng chỉ trích Tổng thống Obama vì bỏ lỡ cơ hội thách thức Iran, sau khi Tehran tuyên bố sẽ đẩy nhanh việc phát triển kho vũ khí của nước này.

"Nếu những cấm vận do tổng thống tuyên bố không được thực thi, nó sẽ phơi bày mức độ yếu ớt mà ông chưa từng thể hiện trước đây", nghị sĩ Mile Pompeo nói.

Nhiều ý kiến cũng cho rằng, những lệnh cấm vận trước đây không đủ hiệu lực để ngăn cản Iran phát triển chương trình tên lửa. Trước đó, vào sáng 30/12/2015, Tổng thống Iran Hassan Rouhani thông báo trên Twitter rằng, ông đã chỉ đạo Bộ Quốc phòng thúc đẩy dự án tên lửa.

Người phát ngôn Bộ Ngoại giao Mỹ John Kirby nói rằng, việc trì hoãn trừng phạt không liên quan đến những đe dọa mới của Iran, cũng như về thỏa thuận hạt nhân lịch sử mà phương Tây vừa đạt được với Iran trong năm 2015.

Tên lửa Iran suýt rơi trúng hàng không mẫu hạm Mỹ

Một tên lửa của Iran đã rơi cách mạn phải tàu sân bay USS Harry S. Truman của Mỹ chỉ 1,3 km khi hàng không mẫu hạm này quá cảnh qua eo biển Hormuz.

Minh Anh

Bạn có thể quan tâm