Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Mỹ - Hàn tập trận chung sau vụ phóng ICBM của Triều Tiên

Mỹ và Hàn Quốc ngày 19/2 tổ chức tập trận chung với sự tham gia của máy bay ném bom chiến lược B-1B, một ngày sau khi Triều Tiên bắn tên lửa đạn đạo liên lục địa (ICBM) Hwasong-15.

Quân đội Mỹ và Hàn Quốc tham gia huấn luyện phối hợp trên không. Bức ảnh trên được công bố vào ngày 1/2. Ảnh: Reuters.

Hội đồng Tham mưu trưởng Liên quân Hàn Quốc cho biết cuộc tập trận này thể hiện khả năng phòng thủ "áp đảo" và tư thế sẵn sàng của hai đồng minh. Trong cuộc tập trận, máy bay chiến đấu F-35A, F-15K và F-16 của Hàn Quốc hộ tống máy bay ném bom B-1B của Mỹ, theo Reuters.

"(Cuộc tập trận) đã tăng cường khả năng tác chiến phối hợp, đồng thời khẳng định cam kết chắc chắn của Mỹ đối với việc bảo vệ bán đảo Triều Tiên và thực hiện răn đe mở rộng", quân đội Hàn Quốc cho biết trong một tuyên bố.

Trong khi đó, kênh tin tức Fuji cho biết Nhật Bản và Mỹ cũng có khả năng tập trận không quân chung vào đầu giờ chiều 19/2.

Cuộc tập trận chung Mỹ - Hàn diễn ra một ngày sau khi Triều Tiên phóng một tên lửa đạn đạo tầm xa ra ngoài khơi bờ biển phía tây của Nhật Bản.

Trước đó, trong tuyên bố hôm 17/2, Bình Nhưỡng từng cảnh báo sẽ có phản ứng “kiên quyết và mạnh mẽ chưa có tiền lệ” trong bối cảnh Seoul và Washington chuẩn bị cuộc tập trận chung định kỳ hàng năm.

Triều Tiên xác nhận đã thử nghiệm ICBM Hwasong-15 vào hôm 18/2, trong cuộc "diễn tập bất ngờ" để kiểm tra độ tin cậy của vũ khí.

"Cuộc diễn tập phóng ICBM bất ngờ là bằng chứng về nỗ lực của lực lượng hạt nhân chiến lược Triều Tiên", đài KCNA đưa tin ngày 19/2, cho biết đây là bằng chứng rõ ràng về độ tin cậy của khả năng răn đe hạt nhân. Kyodo cho biết tên lửa này đã rơi xuống vùng đặc quyền kinh tế Nhật Bản.

Bà Kim Yo Jong, em gái của nhà lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong Un, cũng ra tuyên bố cảnh báo sẽ có phản ứng "mạnh mẽ và áp đảo" với các hoạt động thù địch nhắm vào Bình Nhưỡng.

Bắc Triều Tiên qua 100 câu hỏi

Mục Thế giới giới thiệu cuốn sách về Triều Tiên có tựa đề "Bắc Triều Tiên qua 100 câu hỏi" do NXB Chính trị Quốc gia Sự thật xuất bản năm 2021. Cuốn sách giúp bạn đọc có cách nhìn đầy đủ, rõ nét hơn khi tìm hiểu về đất nước, con người Triều Tiên, cũng như cập nhật những thông tin về tình hình chính trị, kinh tế, văn hóa, xã hội Triều Tiên hiện nay.

Câu hỏi lớn về vụ phóng tên lửa Triều Tiên rơi vào EEZ Nhật Bản

Vụ thử tên lửa đạn đạo liên lục địa đầu tiên của Bình Nhưỡng trong năm nay có thể leo thang căng thẳng ở khu vực, trong bối cảnh Mỹ, Hàn Quốc có kế hoạch tập trận quy mô lớn.

Triều Tiên lên tiếng về vụ phóng ICBM mới nhất

Triều Tiên xác nhận đã thử nghiệm tên lửa đạn đạo liên lục địa (ICBM) Hwasong-15 vào hôm 18/2, trong cuộc "diễn tập bất ngờ" để kiểm tra độ tin cậy của vũ khí.

Vân Đinh

Bạn có thể quan tâm