Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Triều Tiên lên tiếng về vụ phóng ICBM mới nhất

Triều Tiên xác nhận đã thử nghiệm tên lửa đạn đạo liên lục địa (ICBM) Hwasong-15 vào hôm 18/2, trong cuộc "diễn tập bất ngờ" để kiểm tra độ tin cậy của vũ khí.

Triều Tiên ngày 19/2 công bố ảnh phóng ICBM Hwasong-15. Ảnh: KCNA/Yonhap.

"Cuộc diễn tập phóng ICBM bất ngờ là bằng chứng về nỗ lực của lực lượng hạt nhân chiến lược Triều Tiên", đài KCNA đưa tin ngày 19/2, cho biết đây là bằng chứng rõ ràng về độ tin cậy của khả năng răn đe hạt nhân.

Bà Kim Yo Jong, em gái của nhà lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong Un, cũng ra tuyên bố cảnh báo sẽ có phản ứng "mạnh mẽ và áp đảo" với các hoạt động thù địch nhắm vào Bình Nhưỡng.

Trước đó, Nhật Bản và Hàn Quốc đều xác nhận Triều Tiên đã phóng một tên lửa đạn đạo liên lục địa vào ngày 18/2. Kyodo cho biết tên lửa đã rơi xuống vùng đặc quyền kinh tế Nhật Bản.

KCNA nói rằng tên lửa đã bay 989 km trong hơn 66 phút và đạt độ cao hơn 5.700 km, đã hạ cánh ở vùng biển quốc tế.

Trong khi đó, người phát ngôn trưởng của chính phủ Nhật Bản Hirokazu Matsuno cho biết ICBM của Triều Tiên rơi xuống vùng đặc quyền kinh tế của Nhật Bản.

icbm trieu ten anh 1

Hình ảnh được công bố ngày 19/2 về ông Kim Jong Un và con gái ở gần một ICBM. Ảnh: Reuters.

Đây là vụ phóng ICBM đầu tiên của Bình Nhưỡng, kể từ sau vụ thử tên lửa Hwasong-17 vào cuối năm 2022, và là vụ phóng tên lửa thứ hai trong năm nay.

Triều Tiên khẳng định sẽ có thêm những phản ứng mạnh mẽ nếu Mỹ và Hàn Quốc giữ kế hoạch tập trận vào tuần tới.

Các nhà ngoại giao Mỹ, Hàn Quốc và Nhật Bản đã họp khẩn bên lề hội nghị an ninh Munich sau vụ phóng ICBM của Triều Tiên.

"Triều Tiên sẽ phải đối mặt với các biện pháp trừng phạt mạnh mẽ hơn của cộng đồng quốc tế. Chúng tôi kêu gọi Triều Tiên lập tức ngừng các hành động khiêu khích và quay trở lại các cuộc đàm phán phi hạt nhân hóa", Ngoại trưởng Hàn Quốc Park Jin nói.

Bắc Triều Tiên qua 100 câu hỏi

Mục Thế giới giới thiệu cuốn sách về Triều Tiên có tựa đề "Bắc Triều Tiên qua 100 câu hỏi" do NXB Chính trị Quốc gia Sự thật xuất bản năm 2021. Cuốn sách giúp bạn đọc có cách nhìn đầy đủ, rõ nét hơn khi tìm hiểu về đất nước, con người Triều Tiên, cũng như cập nhật những thông tin về tình hình chính trị, kinh tế, văn hóa, xã hội Triều Tiên hiện nay.

Tên lửa Triều Tiên rơi vào EEZ Nhật Bản

Tên lửa đạn đạo liên lục địa (ICBM) do Triều Tiên bắn hôm 18/2 đã rơi vào vùng đặc quyền kinh tế (EEZ) Nhật Bản, Seoul và Tokyo xác nhận.

ICBM tối tân xuất hiện tại lễ duyệt binh trong đêm của Triều Tiên

Lễ duyệt binh được tổ chức trong đêm tại Quảng trường Kim Nhật Thành với sự tham dự của nhà lãnh đạo Kim Jong Un.

Trần Hoàng

Bạn có thể quan tâm