Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Tên lửa Triều Tiên rơi vào EEZ Nhật Bản

Tên lửa đạn đạo liên lục địa (ICBM) do Triều Tiên bắn hôm 18/2 đã rơi vào vùng đặc quyền kinh tế (EEZ) Nhật Bản, Seoul và Tokyo xác nhận.

Một màn hình TV chiếu hình ảnh tên lửa của Triều Tiên trong một chương trình tin tức tại nhà ga xe lửa ở Seoul, Hàn Quốc, hôm 18/2. Ảnh: AP. 

Người phát ngôn trưởng của chính phủ Nhật Bản Hirokazu Matsuno cho biết Triều Tiên bắn một tên lửa đạn đạo loại ICBM, bay 66 phút trước khi rơi xuống vùng đặc quyền kinh tế của Nhật Bản, Kyodo đưa tin.

Bộ trưởng Quốc phòng Nhật Bản Yasukazu Hamada cho hay tên lửa có khả năng đạt tầm xa 14.000 km - có nghĩa là nó có khả năng vươn tới bất cứ nơi nào trên đất liền của Mỹ.

Quân đội Hàn Quốc xác nhận rằng họ đã phát hiện một vụ phóng tên lửa đạn đạo liên lục địa được bắn theo quỹ đạo nghiêng - hướng lên thay vì hướng ra ngoài, thường được thực hiện để tránh bay qua các quốc gia láng giềng - và bay khoảng 900 km.

"Thông số kỹ thuật chi tiết đang được các cơ quan tình báo Hàn Quốc - Mỹ phân tích kỹ lưỡng", theo tuyên bố của quân đội Hàn Quốc.

Văn phòng tổng thống Hàn Quốc thông báo đã tổ chức một cuộc họp của Hội đồng An ninh Quốc gia để thảo luận về vụ phóng tên lửa và những người tham gia đã quyết định "thực hiện các biện pháp cứng rắn chống lại bất kỳ nỗ lực nào đe dọa người dân của chúng tôi".

Thời gian bay ước tính của tên lửa trong vụ phóng mới nhất của Triều Tiên chỉ hơn một giờ, tương tự thời gian bay của tên lửa đạn đạo liên lục địa Hwasong-17 mà Bình Nhưỡng thử nghiệm vào tháng 11/2022, trang NK News có trụ sở tại Seoul đưa tin.

Mỹ tuyên bố "lên án mạnh mẽ" vụ phóng và sẽ "thực hiện mọi biện pháp cần thiết" để bảo vệ chính mình và các đồng minh Hàn Quốc cũng như Nhật Bản.

Vụ phóng tên lửa diễn ra trong bối cảnh Mỹ và Hàn Quốc dự định tổ chức diễn tập hạt nhân vào ngày 22/2. Sự kiện sẽ có sự tham gia của các nhà hoạch định chính sách quân đội cấp cao từ cả hai bên, Reuters dẫn lời Bộ Quốc phòng Hàn Quốc.

Hai nước cũng đang lên kế hoạch cho một loạt cuộc tập trận mở rộng, bao gồm diễn tập bắn đạn thật, trong những tuần và tháng tới. Khoảng 28.500 binh sĩ Mỹ đang đồn trú tại Hàn Quốc.

Con gái ông Kim Jong Un xem bóng đá cùng bố

Truyền thông nhà nước Triều Tiên đưa tin con gái của nhà lãnh đạo Kim Jong Un đã xuất hiện tại một sự kiện thể thao với sự tham gia của nhiều quan chức chính phủ vào ngày 17/2.

Triều Tiên cảnh báo sẽ đáp trả 'chưa từng có' nếu Mỹ - Hàn tập trận

Bộ Ngoại giao Triều Tiên ngày 17/2 cho biết Hàn Quốc và Mỹ sẽ phải đối mặt với phản ứng mạnh mẽ chưa từng có nếu hai nước này tập trận quân sự theo kế hoạch.

Bắc Triều Tiên qua 100 câu hỏi

Mục Thế giới giới thiệu cuốn sách về Triều Tiên có tựa đề "Bắc Triều Tiên qua 100 câu hỏi" do NXB Chính trị Quốc gia Sự thật xuất bản năm 2021. Cuốn sách giúp bạn đọc có cách nhìn đầy đủ, rõ nét hơn khi tìm hiểu về đất nước, con người Triều Tiên, cũng như cập nhật những thông tin về tình hình chính trị, kinh tế, văn hóa, xã hội Triều Tiên hiện nay.

Hải Linh - Đại Hoàng

Bạn có thể quan tâm