Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Mỹ, Hàn Quốc, EU lên án động thái của Triều Tiên

Ngoại trưởng Mỹ, Hàn Quốc và quan chức cấp cao của Liên minh châu Âu (EU) đã lên án động thái của Triều Tiên sau vụ phóng tên lửa hôm 2/11.

Chủ tịch Hội đồng châu Âu Charles Michel. Ảnh: EU.

Liên minh châu Âu (EU) đã chỉ trích vụ phóng 23 tên lửa của Triều Tiên vào ngày 2/11, gọi đây là hành động "gây hấn" và "leo thang nguy hiểm", AFP đưa tin hôm 3/11.

Chủ tịch Hội đồng châu Âu Charles Michel nhấn mạnh sự đoàn kết của EU với Hàn Quốc và các nước trong khu vực.

Trong khi đó, bà Nabila Massrali, người phát ngôn của Đại diện cấp cao về chính sách an ninh và đối ngoại EU Josep Borrell, cho biết việc Triều Tiên phóng nhiều tên lửa "đánh dấu sự leo thang phi lý và nguy hiểm khi nước này liên tục vi phạm các nghị quyết của UNSC (Hội đồng Bảo an Liên Hợp Quốc)".

Bà Massrali cho biết EU kêu gọi Triều Tiên ngừng "hành động bất hợp pháp và gây bất ổn", đồng thời nối lại đối thoại nhằm đảm bảo hòa bình và an ninh trên Bán đảo Triều Tiên.

Trieu Tien anh 1

Ngoại trưởng Mỹ Antony Blinken. Ảnh: Reuters.

Trước đó, Ngoại trưởng Mỹ Antony Blinken và Ngoại trưởng Hàn Quốc Park Jin đã tiến hành điện đàm sau động thái của Triều Tiên.

Họ lên án "các vụ phóng tên lửa đạn đạo ngày càng leo thang của Triều Tiên, trong đó có một tên lửa hạ rơi xuống gần bờ biển (Hàn Quốc)", Bộ Ngoại giao Mỹ cho biết trong một tuyên bố vào ngày 2/11, theo Reuters.

Ông Blinken nói với ông Park rằng Mỹ sẽ thực hiện tất cả biện pháp cần thiết để đảm bảo an ninh cho đồng minh và tiếp tục nỗ lực hạn chế các chương trình tên lửa đạn đạo và vũ khí hủy diệt hàng loạt của Triều Tiên.

Vào ngày 2/11, Triều Tiên đã phóng ít nhất 23 tên lửa đạn đạo ra biển, mức cao kỷ lục trong một ngày, bao gồm một tên lửa rơi xuống cách bờ biển Hàn Quốc chưa đầy 60 km. Đáp trả động thái này, quân đội Hàn Quốc đã cử máy bay chiến đấu bắn ba tên lửa đất đối không xuống vùng biển phía bắc qua đường giới hạn phía bắc.

Hôm 3/11, Triều Tiên tiếp tục bắn một tên lửa đạn đạo bay qua lãnh thổ Nhật Bản, hệ thống khẩn cấp của quân đội Hàn Quốc và Nhật Bản cho biết.

Mục Thế giới giới thiệu cuốn sách về Triều Tiên có tựa đề "Bắc Triều Tiên qua 100 câu hỏi" do NXB Chính trị Quốc gia Sự thật xuất bản năm 2021. Cuốn sách giúp bạn đọc có cách nhìn đầy đủ, rõ nét hơn khi tìm hiểu về đất nước, con người Triều Tiên, cũng như cập nhật những thông tin về tình hình chính trị, kinh tế, văn hóa, xã hội Triều Tiên hiện nay.

Video chiến đấu cơ Hàn - Mỹ phô diễn sau khi Triều Tiên thử tên lửa Máy bay chiến đấu của Hàn Quốc và Mỹ thao diễn chung hôm 7/6, hai ngày sau khi Triều Tiên phóng tên lửa lần thứ 18 trong năm 2022.

Triều Tiên lại bắn tên lửa đạn đạo, Nhật Bản yêu cầu dân trú ẩn

Triều Tiên hôm 3/11 bắn ba tên lửa ra biển phía đông, trong đó có một quả được cho là tầm xa, khiến Nhật Bản phải phát cảnh báo yêu cầu người dân trú ẩn.

Loạt tên lửa bất thường của Triều Tiên

Không quân Hàn Quốc đã bắn đáp trả sau khi Triều Tiên phóng ít nhất 23 tên lửa đạn đạo các loại ra biển ngày 2/11, mức cao chưa từng thấy từ trước đến nay.

Hải Linh

Bạn có thể quan tâm