Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

TL;DR

Loạt tên lửa bất thường của Triều Tiên

Không quân Hàn Quốc đã bắn đáp trả sau khi Triều Tiên phóng ít nhất 23 tên lửa đạn đạo các loại ra biển ngày 2/11, mức cao chưa từng thấy từ trước đến nay.

trieu tien phong ten lua anh 1

Theo quân đội Hàn Quốc, Triều Tiên đã phóng 17 tên lửa các loại ngoài khơi bờ biển phía đông và phía tây vào đầu ngày 2/11. Trong số đó, một tên lửa vượt qua ranh giới trên biển, rơi xuống khu vực ngoài khơi chỉ cách thành phố Sokcho 57 km về phía đông nam và đảo Ulleungdo 167 km về phía bắc.

Chiều cùng ngày, Bình Nhưỡng tiếp tục bắn thêm 6 tên lửa khác, Yonhap đưa tin.

Quân đội Hàn Quốc cho hay đây là lần đầu tiên kể từ khi hai bên ký thỏa thuận ngừng bắn năm 1953, một tên lửa của Triều Tiên rơi xuống gần lãnh hải của Hàn Quốc.

Bình Nhưỡng cũng bắn hơn 100 quả đạn pháo từ bờ biển phía đông vào vùng đệm quân sự được thiết lập trong một thỏa thuận quân sự liên Triều.

Seoul ngay sau đó đã đáp trả bằng cách bắn tên lửa qua ranh giới trên biển.

Tần suất phóng dày đặc chưa từng có được xác nhận sau khi có báo cáo phát hiện Bình Nhưỡng đã bắn ít nhất ba tên lửa đạn đạo tầm ngắn (SRBM) ra ngoài khơi bờ biển phía đông sáng sớm 2/11. Loại tên lửa còn lại vẫn chưa được xác nhận, theo Guardian.

Cheong Seong-chang, nhà nghiên cứu tại Viện Sejong, nói với AFP rằng vụ phóng tên lửa vào ngày 2/11 dường như là động thái "đe dọa nhất đối với Hàn Quốc kể từ năm 2010”.

“Đó là một tình huống nguy hiểm và không ổn định có thể dẫn đến xung đột”, ông nhận định.

trieu tien phong ten lua anh 2

Tổng thống Hàn Quốc Yoon Suk-yeol tham dự cuộc họp của Hội đồng An ninh Quốc gia (NSC) sau các vụ phóng tên lửa của Triều Tiên. Ảnh: Yonhap.

Bất thường

Tham mưu trưởng liên quân Hàn Quốc (JCS) cho hay một trong ba tên lửa đạn đạo tầm ngắn của Triều Tiên được phóng từ khu vực ven biển Wonsan, trong khi 14 tên lửa khác các loại đã được bắn từ bờ biển phía đông và phía tây của Triều Tiên.

Quân đội Seoul cho biết một trong những tên lửa được xác nhận trước đó đã rơi xuống cách bờ biển nước này chưa đầy 60 km.

Đây là lần đầu tiên một tên lửa đạn đạo rơi xuống gần vùng biển của Hàn Quốc kể từ khi bán đảo bị chia cắt và cũng là lần Bình Nhưỡng bắn nhiều tên lửa nhất trong một ngày, theo Reuters.

“Quân đội của chúng tôi không bao giờ dung thứ cho hành động khiêu khích của Triều Tiên và sẽ kiên quyết đáp trả hành động này dưới sự hợp tác chặt chẽ với Mỹ”, Hội đồng Tham mưu trưởng liên quân Hàn Quốc (JCS) cho biết trong một tuyên bố.

Trong khi đó, Kang Shin-chul, người đứng đầu các chiến dịch của JCS cho biết vụ phóng tên lửa của Triều Tiên “rất bất thường và không thể chấp nhận được vì nó rơi gần lãnh hải Hàn Quốc, ở phía nam Đường giới hạn phía Bắc (ranh giới trên biển liên Triều) lần đầu tiên" kể từ khi bán đảo bị chia cắt.

Tham mưu trưởng Liên quân Hàn Quốc thông tin nước này đã phát cảnh báo không kích hiếm thấy trên đảo Ulleung vào khoảng thời gian xảy ra vụ phóng tên lửa mới nhất của Triều Tiên.

Hãng thông tấn Yonhap dẫn lời một quan chức Ulleung nói rằng các nhân viên tại đây đã sơ tán xuống một tầng hầm khi cảnh báo vang lên.

"Chúng tôi nghe thấy tiếng còi báo động vào khoảng 8h55 và tất cả chúng tôi phải sơ tán xuống tầng hầm", một quan chức Ulleung nói với Reuters. "Chúng tôi ở đó cho đến 9h15, sau khi nghe tin quả đạn rơi xuống biển".

Vụ phóng ban đầu cũng được báo cáo bởi Lực lượng Bảo vệ Bờ biển Nhật Bản. Nước này cho biết thêm họ chưa nhận được bất cứ báo cáo nào ghi nhận thương tích hoặc thiệt hại.

Thủ tướng Nhật Bản Fumio Kishida nói "sẽ tổ chức cuộc họp an ninh quốc gia sớm nhất có thể".

trieu tien phong ten lua anh 3

Thủ tướng Nhật Bản Fumio Kishida phát biểu về các vụ phóng tên lửa của Triều Tiên. Ảnh: Kyodo.

“Triều Tiên gần đây đã phóng tên lửa đạn đạo liên tiếp và đơn phương leo thang các hành động khiêu khích dai dẳng. Hành động của Triều Tiên đe dọa hòa bình và an ninh của đất nước chúng tôi, khu vực và cộng đồng quốc tế. Nó hoàn toàn không thể chấp nhận được”, Bộ trưởng Quốc phòng Nhật Bản Yasukazu Hamada tuyên bố.

Nhật Bản đã khiếu nại và phản đối các hành động của Bình Nhưỡng thông qua các kênh ngoại giao ở Bắc Kinh, ông nói.

Đáp trả

Tại thủ đô Seoul, Tổng thống Hàn Quốc Yoon Suk-yeol đã triệu tập cuộc họp khẩn cấp của Hội đồng An ninh Quốc gia sau các vụ phóng tên lửa từ Triều Tiên, đồng thời chỉ trích hoạt động này là "hành vi khiêu khích".

Vài giờ sau, các máy bay chiến đấu F-15K và KF-16 của Hàn Quốc đã bắn ba tên lửa không đối đất vào vùng biển phía bắc đường NLL để đáp trả hành động của Triều Tiên.

Một quan chức cho hay vũ khí được sử dụng bao gồm AGM-84H/K SLAM-ER, là vũ khí tấn công chính xác do Mỹ sản xuất, có thể bay tới 270 km với trọng lượng đầu đạn 360 kg.

“Phản ứng của quân đội Hàn Quốc tái khẳng định quyết tâm rằng chúng tôi sẽ kiên quyết đáp trả bất kỳ hành động khiêu khích nào, đồng thời cho thấy chúng tôi có khả năng tấn công chính xác đối thủ của mình”, JCS cho biết sau đó.

Vụ phóng diễn ra chỉ vài giờ sau khi Bình Nhưỡng yêu cầu Mỹ và Hàn Quốc ngừng các cuộc tập trận quân sự quy mô lớn, đồng thời cho rằng “sự ngang ngược và khiêu khích quân sự như vậy không thể dung thứ được nữa”.

Bất chấp việc ông Yoon tuyên bố quốc tang sau vụ giẫm đạp khiến hơn 150 người thiệt mạng tại lễ hội Halloween ở Seoul, Mỹ và Hàn Quốc đã khai màn một trong những cuộc tập trận không quân kết hợp lớn nhất từ trước đến nay vào hôm 31/10.

Được đặt tên là Vigilant Storm, cuộc tập trận có sự tham gia của hơn 240 chiến đấu cơ từ hai nước, bao gồm máy bay phản lực tàng hình tiên tiến, và tiến hành các cuộc tấn công giả định liên tục trong 24 h/ngày.

trieu tien phong ten lua anh 4

Một vụ phóng tên lửa tại địa điểm không được tiết lộ ở Triều Tiên. Ảnh: KCNA.

Triều Tiên đã nói rằng một loạt vụ phóng gần đây là để đáp trả các cuộc tập trận này.

Trong tuyên bố ngày 2/11, Pak Jong Chon, Bí thư Ủy ban Trung ương đảng Lao động cầm quyền của Triều Tiên, cho biết số lượng máy bay chiến đấu tham gia Vigilant Storm chứng tỏ cuộc tập trận có tính chất "gây hấn và khiêu khích", nhắm mục tiêu cụ thể vào Triều Tiên.

Ông cho biết ngay cả tên gọi của cuộc tập trận cũng mô phỏng chiến dịch Bão táp sa mạc (Desert Storm) do Mỹ dẫn đầu chống lại Iraq vào những năm 1990.

"Các động thái đối đầu quân sự của các thế lực thù địch đã tạo ra một tình huống nghiêm trọng trên bán đảo Triều Tiên", hãng thông tấn nhà nước KCNA dẫn lời ông Pak.

Trước tình hình đó, người phát ngôn Bộ Ngoại giao Mỹ Ned Price cho biết các cuộc tập trận "hoàn toàn mang tính chất phòng thủ" và Nhà Trắng đã nói rõ với Triều Tiên rằng họ không có ý thù địch với nước này.

Ngày 2/11, Mỹ cũng "lên án vụ phóng tên lửa đạn đạo của Triều Tiên cùng quyết định liều lĩnh bắn tên lửa bên dưới ranh giới trên biển với Hàn Quốc".

Trong cuộc điện đàm với Ngoại trưởng Mỹ Antony Blinken, Ngoại trưởng Hàn Quốc Park Jin gọi vụ phóng tên lửa của Triều Tiên là "chưa từng có tiền lệ" và là "hành động khiêu khích quân sự nghiêm trọng".

Các quan chức tình báo, quân sự ở Hàn Quốc và Mỹ cũng cảnh báo rằng Triều Tiên cũng đang chuẩn bị thực hiện vụ thử vũ khí hạt nhân đầu tiên kể từ năm 2017.

Bộ Đất đai, Cơ sở hạ tầng và Giao thông vận tải Hàn Quốc cho biết do các vụ phóng, một số tuyến đường hàng không trên biển giữa nước này và Nhật Bản sẽ bị đóng cửa cho đến sáng 3/11.

Video chiến đấu cơ Hàn - Mỹ phô diễn sau khi Triều Tiên thử tên lửa Máy bay chiến đấu của Hàn Quốc và Mỹ thao diễn chung hôm 7/6, hai ngày sau khi Triều Tiên phóng tên lửa lần thứ 18 trong năm 2022.

Mục Thế giới giới thiệu cuốn sách về Triều Tiên có tựa đề "Bắc Triều Tiên qua 100 câu hỏi" do NXB Chính trị Quốc gia Sự thật xuất bản năm 2021. Cuốn sách giúp bạn đọc có cách nhìn đầy đủ, rõ nét hơn khi tìm hiểu về đất nước, con người Triều Tiên, cũng như cập nhật những thông tin về tình hình chính trị, kinh tế, văn hóa, xã hội Triều Tiên hiện nay.

Triều Tiên phóng 23 tên lửa, chiến đấu cơ Hàn Quốc bắn trả

Triều Tiên ngày 2/11 phóng ít nhất 23 tên lửa đạn đạo ra biển, mức cao kỷ lục trong một ngày, trong đó có một tên lửa rơi xuống cách bờ biển Hàn Quốc chưa đầy 60 km.

Triều Tiên bắn hơn 100 loạt đạn pháo

Quân đội Hàn Quốc cho biết Triều Tiên ngày 2/11 bắn hơn 100 loạt đạn pháo từ bờ biển phía đông vào vùng đệm được thiết lập trong một thỏa thuận quân sự với Hàn Quốc.

Minh An

Bạn có thể quan tâm