Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Mỹ hạ cờ tại đại sứ quán ở thủ đô Kabul

Lá cờ Mỹ tại khuôn viên đại sứ quán ở Kabul đã được hạ xuống, đánh dấu bước cuối cùng trong quá trình sơ tán nhân viên ngoại giao Mỹ tại Afghanistan.

Hoạt động sơ tán nhân viên ngoại giao và công dân Mỹ đang gấp rút diễn ra. Một số ít nhân viên cốt cán sẽ tạm thời ở lại sân bay Kabul, theo CNN.

Trong khi đó, Bộ Ngoại giao Anh cho biết đại sứ nước này tại Afghanistan vẫn ở Kabul và "đang làm tất cả để tạo điều kiện cho công dân Anh rời Afghanistan".

Ngoại trưởng Anh Dominic Raab bày tỏ "quan ngại sâu sắc" về tương lai của Afghanistan, đồng thời kêu gọi "cộng đồng quốc tế đoàn kết để tuyên bố với Taliban rằng bạo lực phải chấm dứt", theo Guardian.

Anh sẽ gửi khoảng 600 binh sĩ đến Afghanistan để hỗ trợ công dân sơ tán, trong bối cảnh lo ngại về tình hình an ninh ở quốc gia Nam Á ngày càng tăng.

Taliban bao vay Kabul anh 1

Các chuyến bay sơ tán người của trực thăng vận tải quân sự Mỹ trên bầu trời Kabul hôm 15/8. Ảnh: Reuters.

Thụy Điển bắt đầu sơ tán tất cả nhân viên ngoại giao nước này ở Kabul ngay trong ngày 15/8.

Bộ Ngoại giao Đức đóng cửa cơ quan đại diện ngoại giao ở Kabul và yêu cầu công dân Đức rời khỏi Afghanistan, theo Reuters. Đức sẽ gửi máy bay vận tải quân sự đến Kabul để bắt đầu sơ tán nhân viên ngoại giao kể từ ngày 16/8.

Bộ Ngoại giao Canada thông báo cơ quan đại diện ở Kabul tạm ngừng hoạt động, và cho biết nhân viên nước này “đã an toàn trên đường trở về Canada".

Ngoại trưởng Canada Marc Garneau nhận định: "Tình hình ở Afghanistan đang diễn biến khó lường, đặt ra những thách thức nghiêm trọng đối với khả năng đảm bảo an toàn và an ninh".

Ngoại trưởng Đan Mạch Jeppe Kofod cũng cho biết sẽ phối hợp với phía Na Uy để đưa nhân viên hai nước rời khỏi Afghanistan. Cả hai cũng đang đóng cửa các đại sứ quán ở Kabul.

Bộ Ngoại giao Pháp nhắc lại yêu cầu đối với công dân Pháp, rằng họ cần phải rời khỏi Afghanistan "càng sớm càng tốt".


Taliban bao vay Kabul anh 2

Các tay súng Taliban xuất hiện tại Quảng trường Pashtunistan ở Jalalabad hôm 15/8. Ảnh: Reuters.

Hiện tại, Đại sứ quán Hà Lan tại Kabul đã chuyển đến địa điểm mới gần sân bay, cách trung tâm thành phố 6 km về phía đông bắc.

Tây Ban Nha cho biết nước này sẽ đẩy nhanh kế hoạch sơ tán công dân và nhân viên Afghanistan làm việc cho Tây Ban Nha.

Theo CNN, khung cảnh hỗn loạn đang diễn ra tại sân bay Kabul, trong khi tắc đường ở nhiều tuyến giao thông dẫn ra sân bay. Hầu hết người nước ngoài đang cố gắng tìm một chuyến bay để rời khỏi nước này.

Trong khi đó, Estonia và Na Uy đã kêu gọi Hội đồng Bảo an Liên Hợp Quốc họp khẩn về tình hình Afghanistan càng sớm càng tốt.

Phái bộ hỗ trợ của Liên Hợp Quốc tại Afghanistan nhấn mạnh rằng nếu xung đột không hạ nhiệt, 390.000 người nhiều khả năng sẽ phải di tản.

Đại diện NATO cho biết vẫn duy trì sự hiện diện ngoại giao ở Afghanistan và tiếp tục các hoạt động tại sân bay Kabul.

Interfax đưa tin Nga "sẵn sàng hợp tác” với chính phủ lâm thời của Afghanistan. Trước đó, nguồn tin của hãng thông tấn nhà nước TASS cho biết Taliban hứa đảm bảo an toàn cho Đại sứ quán Nga ở Kabul.

Hỗn loạn ở sân bay Kabul giữa lúc Taliban xông vào phủ tổng thống Hàng nghìn người chen lấn tìm cách lên máy bay để rời khỏi Afghanistan, khi Taliban tiến vào thủ đô Kabul.

Không ai kháng cự ở Kabul

Qomandan Hamed, sinh viên người Afghanistan đang học ở Mỹ, nói với Zing rằng anh rất ngạc nhiên về tốc độ tiến công của Taliban, và đang rất lo lắng cho gia đình ở Kabul.

Reuters: Taliban sắp chọn ra lãnh đạo chính phủ lâm thời

Ali Ahmad Jalali, cựu Bộ trưởng Nội vụ Afghanistan, có thể được chọn làm lãnh đạo chính phủ lâm thời Taliban, trong bối cảnh lực lượng này đang vây hãm Kabul, theo Reuters.

Phạm Ân

Bạn có thể quan tâm