Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Mỹ gia hạn miễn trừ trừng phạt đối với thanh toán năng lượng cho Nga

Washington ngày 14/6 cho biết sẽ tiếp tục chấp nhận việc thanh toán cho Nga đối với các sản phẩm năng lượng đến hết ngày 5/12.

Người phát ngôn Bộ Tài chính nói với AFP rằng việc gia hạn sẽ "điều chỉnh các quy định của chúng tôi sao cho phù hợp với thời gian thực hiện lệnh cấm của Liên minh châu Âu đối với dầu thô" từ Nga.

Động thái này của Mỹ nhằm cho phép các nước châu Âu có thời gian chuẩn bị cho lệnh cấm vận dầu Nga.

"Lệnh này sẽ cung cấp một quá trình chuyển đổi bài bản, để giúp liên minh các đối tác rộng lớn của chúng tôi giảm sự phụ thuộc của họ vào năng lượng từ Nga, khi chúng tôi làm việc để hạn chế các nguồn thu của Điện Kremlin”, người phát ngôn nói.

Việc Mỹ miễn trừ các lệnh trừng phạt tài chính lên Moscow - vốn đã cắt đứt Nga khỏi hầu hết hệ thống tài chính toàn cầu - sẽ hết hiệu lực vào ngày 24/6.

My gia han mien tru trung phat doi voi thanh toan nang luong cho Nga anh 1

Trạm tiếp nhận dầu từ đường ống dẫn dầu Druzhba của Nga tại nhà máy lọc dầu Duna (Danube), phía nam Budapest. Ảnh: AFP.

Hồi cuối tháng 5, 27 quốc gia EU đã nhất trí gói trừng phạt thứ sáu nhằm ngăn chặn phần lớn hoạt động nhập khẩu dầu của Nga. Tuy nhiên, việc nhập khẩu dầu thô qua đường ống dẫn dầu được miễn trừ tạm thời khỏi lệnh trừng phạt. Đây là một động thái nhượng bộ của EU nhằm kiềm chế sự phản đối từ Hungary.

Mỹ đã cấm dầu của Nga, nhưng các quốc gia châu Âu phụ thuộc rất nhiều vào năng lượng từ Nga cho hoạt động sản xuất và sinh hoạt.

Năng lượng là nguồn thu nhập chính của chính phủ Moscow. Các quốc gia phương Tây đang cố gắng cô lập Nga thông qua lệnh trừng phạt, nhằm cản trở nước này tiếp tục "chiến dịch" ở Ukraine.

Video tàu chiến Nga bắn loạt tên lửa Kalibr tấn công mục tiêu Ukraine Bộ Quốc phòng Nga ngày 12/6 đăng video tàu hộ vệ thuộc Hạm đội biển Đen đã bắn 4 tên lửa hành trình Kalibr tấn công hạ tầng quân sự của Ukraine.

Tổng thống Zelensky: Những tổn thất ở Donbas rất 'đau đớn'

Tổng thống Ukraine Volodymyr Zelensky ngày 14/6 thừa nhận lực lượng của ông đang phải chịu "tổn thất đau đớn" khi bảo vệ khu vực Donbas trước cuộc tấn công của Nga.

Danh sách vũ khí táo bạo Ukraine yêu cầu từ phương Tây

Ukraine cho biết họ cần “khẩn cấp những loại vũ khí tương đương với Nga” trong bối cảnh bộ trưởng Quốc phòng các nước phương Tây chuẩn bị nhóm họp vào ngày 15/6 tới.

Hồng Ngọc

Bạn có thể quan tâm