Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Mỹ duyệt kế hoạch sơ tán công dân nếu Nga tấn công Ukraine

Nhà Trắng đã phê chuẩn kế hoạch của Lầu Năm Góc về việc giao lực lượng Mỹ ở Ba Lan chuẩn bị cơ sở vật chất đón công dân rời Ukraine nếu Nga phát động chiến tranh.

Từ tuần tới, 1.700 binh sĩ Mỹ vừa được triển khai tới Ba Lan tuần qua sẽ bắt đầu xây dựng trạm kiểm soát, lều trại và các cơ sở thiết yếu tạm thời để chuẩn bị đón người tháo chạy khỏi Ukraine trong tình huống chiến tranh nổ ra, Wall Street Journal ngày 9/2 đưa tin.

Theo kế hoạch, quân đội Mỹ không được phép tiến vào lãnh thổ Ukraine hay giúp sơ tán người Mỹ bằng bất cứ phương tiện nào bên trong lãnh thổ Ukraine, giới chức Nhà Trắng cho biết.

khung hoang Ukraine anh 1

Mỹ đã triển khai bổ sung hàng nghìn binh sĩ tới Đức và Ba Lan. Ảnh: Reuters.

Thay vào đó, nhiệm vụ của binh sĩ Mỹ là chuẩn bị sẵn sàng hỗ trợ hậu cần giúp sơ tán những người Mỹ đã đặt chân vào Ba Lan.

Khoảng 30.000 công dân Mỹ đang có mặt ở Ukraine. Trường hợp Nga phát động chiến tranh, không chỉ người Mỹ mà cả người Ukraine, cũng như công dân các nước khác, sẽ tìm cách rời đi.

Bộ Ngoại giao Mỹ không bình luận về kế hoạch của Lầu Năm Góc, nhưng tiếp tục khuyến cáo người Mỹ ở Ukraine sớm rời khỏi nước này.

Trước đó, Washington cũng đã cho phép một số nhân viên Đại sứ quán Mỹ ở Kyiv và người thân rời khỏi Ukraine.

Washington không ngừng cáo buộc Điện Kremlin đang chuẩn bị một kế hoạch xâm lược Ukraine, khi triển khai hơn 100.000 binh lính dọc biên giới hai nước, và tổ chức tập trận chung với Belarus - quốc gia tiếp giáp phía bắc Ukraine.

Moscow phủ nhận mọi cáo buộc xâm lược, yêu cầu khối quân sự NATO không kết nạp Ukraine làm thành viên, cũng như không mở rộng liên minh về phía đông - những điều mà Nga cho là đe dọa đến an ninh quốc gia.

Nga tố Ukraine 'khiêu khích' khi muốn Mỹ cung cấp hệ thống tên lửa

Quan chức Nga ngày 9/2 cho biết việc Ukraine yêu cầu Mỹ cung cấp hệ thống phòng không THAAD có thể xem là "hành động khiêu khích", làm giảm khả năng đạt được thỏa thuận ngoại giao.

Dụng ý từ chiếc bàn quá khổ của ông Putin

Việc sử dụng chiếc bàn ngoại cỡ tiếp đón Tổng thống Macron có thể là cách Điện Kremlin nhắc nhở Pháp về sự bất đồng sâu sắc giữa Nga và phương Tây về an ninh ở châu Âu.

Duy Anh

Bạn có thể quan tâm