Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Mỹ dừng trao đổi dữ liệu về vũ khí hạt nhân với Nga

Nhà Trắng ngày 28/3 cho biết chính phủ Mỹ sẽ dừng trao đổi một phần các dữ liệu về lực lượng hạt nhân của nước này với Nga, phản ứng lại với hành động tương tự từ Moscow.

Mỹ tuyên bố sẽ dừng chia sẻ một số thông tin về lực lượng hạt nhân của nước này sau khi Nga đình chỉ việc tham gia hiệp ước New START. Ảnh: Reuters.

Theo Reuters, quyết định trên của chính phủ 2 nước được đưa ra trong bối cảnh Nga tuyên bố đình chỉ việc tham gia Hiệp ước Cắt giảm vũ khí chiến lược mới (New START) vào hôm 21/2.

"Theo luật quốc tế, Mỹ có quyền hành động đáp trả tương xứng với quyết định dừng tham gia hiệp ước New START của Nga. Các biện pháp trên - mang tính phòng ngừa và có thể bị đảo ngược - nhằm mục đích buộc Nga quay trở lại hiệp ước kiểm soát vũ khí hạt nhân chung giữa 2 nước", người phát ngôn Nhà Trắng cho biết.

"Vì Nga tuyên bố hiệp ước New START không còn hiệu lực, Mỹ không còn phải tuân thủ quy tắc chia sẻ thông tin cho Moscow mỗi 6 tháng về lực lượng hạt nhân của chúng tôi", người này bổ sung.

Điều phối viên truyền thông của Hội đồng An ninh Quốc gia John Kirby cho biết quyết định của Mỹ nhằm đáp trả việc Nga từ chối chia sẻ thông tin về lực lượng hạt nhân theo chu kỳ 6 tháng một lần, được thống nhất trong hiệp ước New START.

"(Nga) đã từ chối tuân thủ hiệp ước nên chúng tôi sẽ có hành động tương tự. Mỹ muốn thực hiện quá trình chia sẻ thông tin về lực lượng hạt nhân nhưng điều này đòi hỏi phải có sự hợp tác của cả 2 quốc gia", ông Kirby trả lời phóng viên.

Mỹ và Nga hiện kiểm soát gần 90% số lượng đầu đạn hạt nhân trên thế giới.

Được ký kết vào năm 2010 và dự kiến hết hiệu lực vào năm 2026, hiệp ước New Start yêu cầu hai nước phải hạn chế số vũ khí hạt nhân được triển khai ở mức dưới 1.550 đầu đạn.

Bên cạnh đó, cả Washington và Moscow không được triển khai quá 700 tên lửa phóng từ đất liền và tàu ngầm để mang những vũ khí này.

Theo điều khoản "Trao đổi Dữ liệu Hai lần một năm" của hiệp ước, mỗi bên phải cung cấp thông tin về số lượng tên lửa, phương tiện mang phóng và đầu đạn hạt nhân đang được triển khai. Thông tin về số đầu đạn hạt nhân được triển khai theo từng phương tiện trên bộ, trên không và trên biển cũng được cung cấp trong các đợt chia sẻ dữ liệu.

Theo một người phát ngôn của Bộ Ngoại giao Mỹ, ngoài thông tin trong điều khoản "Trao đổi Dữ liệu Hai lần một năm", Washington tiếp tục cung cấp các thông báo khác cho Moscow theo quy định của New START.

Những cuốn sách giúp hiểu về cạnh tranh Nga - Mỹ

Zing giới thiệu tới độc giả một số cuốn sách nên đọc để hiểu thêm về quan hệ giữa Nga và Mỹ - hai trong số các cường quốc hàng đầu trong trật tự thế giới hiện nay.

Ông Putin ký luật đình chỉ hiệp ước hạt nhân với Mỹ

Tổng thống Nga Vladimir Putin đã ký đạo luật đình chỉ việc tham gia Hiệp ước Cắt giảm vũ khí chiến lược mới (New START), sau khi được Quốc hội nước này thông qua.

'New START' mà ​​ông Putin tuyên bố đình chỉ là gì

Nga đã đình chỉ việc tham gia Hiệp ước Cắt giảm vũ khí chiến lược mới (New START) với Mỹ, nhưng cho biết sẽ tiếp tục tuân thủ các hạn chế.

An Bình

Bạn có thể quan tâm