Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Mỹ đưa thêm 1.000 quân để sơ tán người khỏi Afghanistan

Tổng thống Mỹ Joe Biden thông báo về việc cho phép triển khai thêm 1.000 binh sĩ tới Afghanistan giữa lúc chiến sự leo thang.

Trong tuyên bố hôm 14/8, ông Biden cho biết sẽ triển khai thêm quân “để đảm bảo thu xếp việc sơ tán một cách trật tự, an toàn cho nhân viên Mỹ và các nước đồng mình, cũng như những người Afghanistan từng làm việc cho lực lượng Mỹ và người có nguy cơ đặc biệt từ cuộc tiến công của Taliban”, CNN đưa tin.

Một quan chức chính phủ cho biết thêm 1.000 quân bổ sung được thông qua hôm 14/8 đã nâng tổng số quân được điều động để hỗ trợ việc sơ tán lên 5.000 người. Trong số đó, khoảng 1.000 quân đã có mặt tại Afghanistan.

Một tiểu đoàn gồm 1.000 binh sĩ từ Sư đoàn dù 82 đã chuyển hướng đến Kabul, thay vì vị trí ban đầu ở Kuwait.

Lầu Năm Góc trước đó đã thông báo 3.000 binh sĩ đang trên đường đến sân bay ở thủ đô Kabul của Afghanistan để đảm bảo an ninh cho việc sơ tán.

My dua them quan den Afghanistan anh 1

Một trung đội thủy quân lục chiến Mỹ đã có mặt ở sân bay Kabul, bắt đầu chiến dịch di tản khổng lồ. Ảnh: PA.

John Kirby, phát ngôn viên Lầu Năm Góc, cho biết một trung đội của tiểu đoàn thủy quân lục chiến Mỹ đang ở Kabul. Ba tiểu đoàn khác của thủy quân lục chiến và lục quân đang hành quân đến thành phố.

Phát ngôn viên Kirby cho biết phần lớn trong số 3.000 binh sĩ sẽ có mặt ở Kabul hôm 15/8 và có thể sơ tán hàng nghìn người mỗi ngày khỏi Afghanistan.

Nhân viên ngoại giao tại Đại sứ quán Mỹ ở Kabul đã được lệnh đốt các tài liệu nhạy cảm trong bối cảnh Taliban áp sát thủ đô.

Lầu Năm Góc đang điều động thêm binh sĩ đến các căn cứ ở vùng Vịnh, như Qatar, Kuwait để tăng tốc độ xử lý thị thực cho các phiên dịch viên người Afghanistan, cũng như những người khác sợ bị Taliban trả thù vì đã làm việc cho Mỹ.

Các trực thăng cất và hạ cánh liên tục giữa sân bay Kabul và khu ngoại giao rộng lớn của Mỹ ở Vùng Xanh để di chuyển người cần sơ tán đến sân bay.

Taliban chiếm thành phố lớn cuối cùng ở miền Bắc Afghanistan

Lực lượng Taliban đã chiếm được thành phố lớn cuối cùng ở miền Bắc Afghanistan, tiến gần hơn đến Kabul.

Vũ khí Mỹ trở thành chiến lợi phẩm cho Taliban ở Afghanistan

Số trang thiết bị quân sự trị giá hàng tỷ USD do Mỹ cung cấp cho quân đội Afghanistan đang dần rơi vào tay Taliban, trong lúc lực lượng chính phủ mau chóng tan rã.

Minh An

Bạn có thể quan tâm