Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Mỹ đóng cửa 15 căn cứ quân sự châu Âu

Ngày 9/1, quân đội Mỹ tuyên bố đóng cửa 15 căn cứ quân sự tại châu Âu, bao gồm căn cứ không quân lớn ở Anh, để tiết kiệm chi phí quân sự khoảng 500 triệu USD.

Máy bay vận tải CV-22 Osprey của không quân Mỹ ở căn cứ RAF Midenhall tại Anh. Ảnh: Midenhall.af.mil
Máy bay vận tải CV-22 Osprey của không quân Mỹ ở căn cứ RAF Midenhall tại Anh. Ảnh: Midenhall.af.mil

Theo AFP, các quan chức Bộ Quốc phòng Mỹ khẳng định nỗ lực "tái cơ cấu" này sẽ giúp chính quyền Washington tiết kiệm tới 500 triệu USD mỗi năm. Kế hoạch đóng cửa các căn cứ quân sự sẽ làm giảm con số 67.000 binh sĩ Mỹ đóng ở châu Âu xuống chỉ còn 1.200.

Dự kiến Lầu Năm Góc sẽ sớm ngừng mọi hoạt động ở căn cứ không quân RAF Midenhall tại Anh. Đây là cơ sở quân đội Mỹ triển khai máy bay tiếp nhiên liệu và lực lượng đặc nhiệm. Đơn vị đặc nhiệm sẽ chuyển đến Đức.

Như vậy số lượng binh sĩ Mỹ đóng ở Anh sẽ giảm 2.000 người. Tuy nhiên, Lầu Năm Góc sẽ triển khai hai đội máy bay chiến đấu F-35 tới đây. Trong khi lực lượng 40.000 lính Mỹ đóng tại Đức sẽ tăng thêm vài trăm trong thời gian tới.  

Mỹ cũng sẽ rút 500 binh sĩ đóng ở căn cứ Lajes Field tại Bồ Đào Nha. Chính quyền Bồ Đào Nha đã lên tiếng bày tỏ sự không hài lòng về "quyết định đơn phương" của Washington. Lisbon lo ngại các ảnh hưởng tiêu cực đối với nền kinh tế đảo Terceira khi Mỹ rút lực lượng khỏi khu vực này.

Bộ trưởng Quốc phòng Mỹ Chuck Hagel khẳng định dù đóng cửa các căn cứ quân sự tại châu Âu nhưng Washington vẫn quyết tâm bảo vệ an ninh khu vực. "Sự chuyển đổi này sẽ giúp chúng tôi tăng cường năng lực quân sự ở châu Âu và hỗ trợ các đồng minh NATO", ông Hagel nhấn mạnh.

Lầu Năm Góc cho biết các khoản chi ngân sách đã được Quốc hội Mỹ thông qua sẽ giúp Washington tiếp tục thực hiện các cuộc tập trận chung với quân đội các nước Đông Âu, triển khai khí tài ở Đông Âu và "xây dựng năng lực của các đồng minh mới như Ukraine, Gruzia và Moldova".

Khoảnh khắc ấn tượng nhất của Hải quân Mỹ năm 2014

Tàu chiến LCS rẽ sóng, thủy thủ tàu ngầm ôm đứa con bé bỏng sau những ngày xa cách hay nhóm tác chiến tàu sân bay phô diễn sức mạnh là những hình ảnh đáng nhớ của Hải quân Mỹ.

http://tuoitre.vn/tin/the-gioi/20150109/my-dong-cua-15-can-cu-quan-su-chau-au-tiet-kiem-500-trieu-usd/696639.html

Theo Nguyệt Phương/Tuổi Trẻ

Bạn có thể quan tâm