Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Tổng thống Obama: Mỹ đang 'nghiền nát' phiến quân IS

Trong chuyến thăm, ông Obama đã có bài phát biểu gửi tới binh lính lời cảm ơn, đồng thời thông báo tình hình Afghanistan. Đáng chú ý hơn cả, ông nói "Mỹ đang nghiền nát IS".

Tổng thống Obama cùng Thống đốc bang New Jersey Chris Christie trong chuyến thăm căn cứ quân sự Mỹ.

Tổng thống Obama cùng Thống đốc bang New Jersey Chris Christie trong chuyến thăm căn cứ quân sự Mỹ.

Tổng thống Barack Obama đã có một đánh giá lạc quan về cuộc chiến chống phiến quân Hồi giáo ở Syria và Iraq hôm 15/12, mặc dù ông thừa nhận rằng những kết quả có lợi tối thiểu từ các cuộc không kích sẽ khiến cho chiến dịch phải kéo dài. 

Phát biểu khi đến thăm một nhà chứa máy bay ở New Jersey với một chiếc C-130 khổng lồ làm nền, ông Obama nói rằng Mỹ đang “nghiền nát quân khủng bố”, khi họ đã tiêu diệt được "hậu phương" của chúng và phá hoại hệ thống chỉ huy của phiến quân.

“Chúng ta đã làm hao mòn sức tấn công của chúng và đẩy chúng phải vào thế thủ. Có thể chúng nghĩ rằng chúng sẽ giành được một số thắng lợi nhỏ, nhưng tầm ảnh hưởng của chúng ta rất rộng”, Obama nói.

“Chúng ta sẽ không đầu hàng. Nếu chúng đe dọa nước Mỹ, chúng sẽ không được yên. Chúng ta sẽ tìm chúng và giống như bao kẻ độc tài và khủng bố trước đây, thế giới sẽ bỏ chúng lại đằng sau và sẽ tiếp diễn mà không cần chúng, vì chúng ta sẽ chiến thắng”.

Obama đã bay tới Căn cứ Phức hợp McGuire-Dix-Lakehurst gần Trenton, bang New Jersey, Mỹ để gửi lời cảm ơn đối với các binh lính, nhiều người trong số đó đã tham chiến trực tiếp. Ông nói rằng 3.000 quân đã tập trung trong khoang chứa máy bay giống như “ông già Noel trong bộ quân phục”, vì những gì họ đã làm nhân danh nước Mỹ. Cũng trong bài phát biểu, ông nhấn mạnh việc sẽ rút quân khỏi Afghanistan và ngừng tham chiến tại đây vào cuối năm nay.

Chính phủ của ông Obama ban đầu cho biết rằng 9.800 quân sẽ ở lại Afghanistan vào năm tới, nhưng đầu tháng này, cựu Bộ trưởng Quốc phòng Chuck Hagel nói rằng sẽ còn có thêm 1.000 quân bổ sung vào số lượng ban đầu.

Hagel nói rằng số quân bổ sung này sẽ giúp mang lại sự “linh hoạt” trong việc đảm bảo an ninh tại Afghanistan, hiện vẫn luôn phải hứng chịu những đợt tấn công của Taliban.

“Trong tháng này, cuộc chiến của Mỹ tại Afghanistan sẽ kết thúc một cách hòa bình”, Obama nói. “Điều đó không có nghĩa rằng tình hình ở Afghanistan đã ổn. Afghanistan vẫn là một nơi nguy hiểm”.

Tại New Jersey, ông Obama đã được Thống đốc bang New Jersy Chris Christie của đảng Cộng hòa tiếp đón. Ông là một người luôn phê bình chính sách của Obama nhưng vẫn giữ mối quan hệ chân thành với Tổng thống.

Christie, đang có ý định tham gia tranh cử Tổng thống vào năm 2016, từng khiến những người trong đảng Cộng hòa tức giận khi ông ôm Obama trong chuyến thăm sau thảm họa bão Sandy vào năm 2012. 

IS công bố ảnh thảm sát 13 người tại Iraq

Thảm sát 13 người, IS ăn mừng và nhóm nhỏ "khán giả" của cuộc hành quyết gồm một số trẻ em, là ba bức ảnh mới nhất mà IS phát đi.

http://infonet.vn/tong-thong-obama-my-dang-nghien-nat-phien-quan-is-post153635.info

Theo Anh Tuấn/Infonet

Bạn có thể quan tâm