Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Chính phủ Hàn bị tố khuyến khích gái mại dâm phục vụ lính Mỹ

Những người từng là gái mại dâm cáo buộc chính phủ Hàn Quốc đứng sau các vụ dàn xếp và tạo điều kiện cho hoạt động mua dâm trong các căn cứ quân sự của Mỹ tại nước này.

d
Trong hai thập kỷ từ 1960 - 1980, nhiều phụ nữ Hàn Quốc đã hành nghề mua vui cho lính Mỹ. Ảnh: Getty

Câu chuyện của những phụ nữ bán dâm

Hơn 120 phụ nữ từng là gái mại dâm, làm việc gần một căn cứ quân sự của Mỹ vào những năm 70 của thế kỷ trước tại Hàn Quốc đang ra tòa yêu cầu chính phủ nước này phải bồi thường cho họ mỗi người 10.000 USD. Lý do mà họ đưa ra là các cơ quan chức năng đã tạo điều kiện tích cực để họ mua vui cho lính Mỹ và giờ đây, giới chức bỏ rơi họ trong nghèo đói, khi tuổi đã xế chiều, BBC đưa tin.

Tại một trung tâm cộng đồng bên cạnh căn cứ quân sự của Mỹ tại thành phố Uijeongbu, Hàn Quốc, một nhóm người đang tụ tập và trình bày hoàn cảnh của mình. “Chúng tôi đã phải làm việc suốt đêm. Điều chúng tôi muốn là chính phủ Hàn Quốc phải bồi thường”, một phụ nữ cho biết.

Theo lập luận của những phụ nữ này, chính phủ Hàn Quốc không ép họ làm gái bán dâm. Tuy nhiên, bằng cách lập ra một hệ thống chính thức và bắt buộc các cô gái phải kiểm tra sức khỏe tình dục, phải học tiếng Anh và tham gia vào các khóa học “nghi thức của phương Tây”, thì đó là hành vi đồng lõa. Và giờ đây, khi giá trị của họ không còn, chính phủ đã bỏ rơi họ trong nghèo đói.

d
Ảnh bà Jang Young Mi hồi trẻ - người từng phục vụ tình dục cho lính Mỹ. Ảnh: AP

“Năm 1972, tôi đã đến một trung tâm hỗ trợ việc làm. Một nhân viên đã yêu cầu tôi đứng lên, ngồi xuống. Anh ta nhìn tôi hồi lâu rồi hứa sẽ tìm cho tôi một công việc giúp tôi có cái ăn, chỗ ở. Tôi đã bước vào nghề mua vui cho lính Mỹ kể từ đó”, một phụ nữ kể.

Họ cũng cho rằng, có một sự chấp thuận ngầm bởi Hàn Quốc khi đó cần ngoại tệ. Các gái mại dâm luôn bị chửi rủa thậm tệ nhưng những đồng USD họ kiếm được thì luôn được hoan nghênh.

Hành trình gian nan

Sự thật là chính phủ Hàn Quốc đã thành lập các phòng khám. Chính phủ Hàn Quốc chưa đưa ra bình luận nào xung quanh vụ việc này. Tuy nhiên, khi vụ việc được đưa ra tòa, chính phủ sẽ lập luận rằng, họ không lập ra phòng khám để tạo điều kiện cho tệ nạn mại dâm, mà đó là cách họ bảo vệ những người tham gia vào hoạt động này.

Thế giới ngầm nô lệ tình dục ở Nga

Tờ Moscow Times vừa có bài viết về thực trạng tệ nạn mại dâm ở Nga, nơi nhiều cô gái đang sống cuộc đời của các nô lệ tình dục thời hiện đại.

“Ưu tiên hàng đầu của chính phủ Hàn Quốc lúc bấy giờ là làm hài lòng lính Mỹ, làm cho họ cảm thấy vui vẻ để họ ở lại Hàn Quốc bởi đã có một mối đe dọa về việc rút hết lính Mỹ về nước”, tiến sĩ Kathy Moon làm việc tại viện Brookings - người nhiều năm nghiên cứu về vấn đề mại dâm trong quân đội Mỹ tại Hàn Quốc cho biết.

Trong khi đó, các phòng khám được lập nên cũng chỉ với mục đích duy nhất là duy trì sức khỏe và phúc lợi cho quân đội Mỹ, bởi giới chức chỉ quan tâm đến sức khỏe tình dục của phụ nữ và hoàn toàn không điều trị cho các bệnh khác mà họ mắc phải.

Thay đổi?

Trong những năm qua, thái độ của quân đội Mỹ đã thay đổi. Hiện tại, thái độ của các lực lượng Mỹ tại Hàn Quốc trước việc binh sĩ sử dụng dịch vụ mại dâm, đó là “không khoan nhượng”. Cảnh sát quân sự liên tục tuần tra các khu vực đèn đỏ, thậm chí đi sâu vào các quán bar để tìm kiếm các nghi phạm. Cũng từ năm 2004, mại dâm bị coi là bất hợp pháp tại Hàn Quốc, dù không ai nghi ngờ, rằng nó vẫn tiếp diễn mỗi ngày.

d
Bà Jang Young Mi khi đã ngoài 60 tuổi. Ảnh: AP

Bà Jang Young Mi – một phụ nữ từng mua vui cho rất nhiều lính Mỹ trong suốt hai thập kỷ và giờ đây bà đang sống cô đơn với chỉ 3 con chó. “Có lẽ vì tôi đã sống quá lâu với những lính Mỹ, tôi không thể tìm kiếm được sự hòa hợp với người Hàn Quốc. Tại sao cuộc sống của tôi lại rẽ theo hướng này”, bà Jang Young Mi kể chuyện trong nỗi xót xa cho số phận của mình.

Vì sao Indonesia kiểm tra trinh tiết nữ cảnh sát?

Những cô gái muốn gia nhập hàng ngũ cảnh sát Indonesia đều phải trải qua thủ tục kiểm tra trinh tiết bắt buộc vì người ta lo sợ gái mại dâm lọt vào lực lượng này.

Anh Tường

Bạn có thể quan tâm