Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Mỹ điều tra vụ tư lệnh Hạm đội 5 đột tử tại Bahrain

Phó đô đốc Scott Stearney, quan chức lãnh đạo các lực lượng hải quân Mỹ tại Trung Đông, được phát hiện tử vong tại nhà riêng ở Bahrain ngày 1/12.

"Gia đình Phó đô đốc Stearney, đội ngũ Hạm đội 5 và toàn thể lực lượng hải quân vô cùng đau đớn trước thông tin này", Tham mưu trưởng hải quân Mỹ, Đô đốc John Richardson, trả lời CNN.

 "Phó đô đốc Stearney là một quân nhân giỏi, một người cha, người chồng tận tâm và là một người bạn tốt", ông nói.

Ông Stearney là tư lệnh Bộ chỉ huy Các lực lượng hải quân Trung tâm và tư lệnh Hạm đội 5 đang đóng quân tại Bahrain. Hải quân Mỹ cho biết cái chết của Phó đô đốc Scott Stearney đang được phối hợp điều tra bởi Cơ quan Điều tra Hình sự Hải quân Mỹ và bộ Nội vụ Bahrain.

tu lenh My dot tu anh 1
Phó đô đốc Scott Stearney được phát hiện chết tại nhà riêng ở Bahrain. Ảnh: AFP.

Chưa có bằng chứng nào cho thấy cái chết của ông có uẩn khúc. Ông Richardson nói không nắm được thông tin có cuộc điều tra nào nhắm vào cá nhân ông Stearney trước khi vị phó đô đốc qua đời.

Bộ chỉ huy Các lực lượng hải quân Trung tâm đóng tại Bahrain chịu trách nhiệm giám sát mọi hoạt động của hải quân Mỹ ở khu vực Trung Đông như Biển Đỏ và Vịnh Ba Tư. Cơ quan này có vai trò quan trọng đối với nhiều lợi ích và an ninh của Mỹ trong khu vực, đối phó với những thách thức từ Iran và chiến sự Yemen.

Hạm đội 5 có nhiệm vụ giám sát lưu lượng hàng hóa vận chuyển qua vùng biển này, trong đó có một phần lớn là dầu mỏ và khí đốt. Hạm đội này cũng có vai trò quan trọng đối với các chiến lược quân sự của Mỹ trong cuộc chiến chống khủng bố và chiến sự Syria.

Phó tư lệnh Hạm đội 5, Chuẩn đô đốc Paul Schlise, đã được chỉ định là quyền tư lệnh hạm đội, đảm bảo "các hoạt động và nghĩa vụ" của hải quân Mỹ trong khu vực không bị gián đoạn.

Đô đốc Richardson cũng điều chuyển Phó đô đốc Jim Malloy, Phó tham mưu trưởng hải quân Mỹ, đến Bahrain ngày 1/12 để nắm quyền chỉ huy tạm thời các hoạt động hải quân cho đến khi Washington chỉ định người kế nhiệm ông Stearney.

Iran ra mắt chiến hạm tàng hình đối phó Mỹ

Hải quân Iran vừa tiếp nhận chiến hạm tàng hình được đóng trong nước nhằm thể hiện năng lực quốc phòng và sức mạnh quân sự trước sức ép cấm vận từ Mỹ.

Tư lệnh Mỹ dự báo tiếp tục chạm trán tàu Trung Quốc trên Biển Đông

Đô đốc Mỹ dự đoán những vụ chạm trán với tàu chiến Trung Quốc trên Biển Đông sẽ tiếp diễn, nhấn mạnh hạn chế tối đa tính toán sai lầm tránh dẫn đến các sự cố chiến lược.


Thanh Danh

Bạn có thể quan tâm