Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Mỹ để ngỏ khả năng sơ tán người từ ngoài sân bay Kabul

Bộ Quốc phòng Mỹ hôm 21/8 cho biết nước này có thể tăng cường các hoạt động bên ngoài sân bay Kabul để hỗ trợ sơ tán công dân và người Afghanistan còn mắc kẹt.

Ông John Kirby, người phát ngôn Lầu Năm Góc, cho biết trong 24 giờ qua, Mỹ không tiến hành hoạt động quân sự nào bên ngoài sân bay Kabul, nhưng cũng không loại trừ khả năng này trong thời gian tới, theo Washington Post.

"Quân đội Mỹ hiểu rằng nhiệm vụ của họ rất nguy hiểm, và lý do họ có mặt ở đó là để giúp đỡ người dân", ông Kirby nói. "Mỹ đang chạy đua với thời gian và cố gắng hoàn thành nhiệm vụ một cách an toàn", ông Kirby khẳng định.

Mỹ cho biết tất cả các cổng của sân bay quốc tế ở Kabul hôm 21/8 đã đóng cửa, trong khi quân đội Mỹ ở phía trong tiếp tục duy trì an ninh và đảm bảo hoạt động sơ tán diễn ra thông suốt.

Quan chức Lầu Năm Góc nói rằng từ tuần trước, quân đội đã cố gắng sơ tán khoảng 17.000 người từ Kabul, trong đó có 2.500 người Mỹ. So với ước tính của Washington trước đó, con số này chỉ là phần nhỏ so với khoảng từ 10.000 đến 15.000 người Mỹ ở Afghanistan.

My so tan cong dan o Kabul anh 1

Ông John Kirby, người phát ngôn Lầu Năm Góc. Ảnh: AP.

Ông Kirby tiết lộ rằng trước đó lực lượng Mỹ đã dùng trực thăng để đưa 169 người ra khỏi một khách sạn ở gần sân bay Kabul. Một số quốc gia châu Âu cũng có những hoạt động tương tự trong nhiều ngày qua.

Trong khi Mỹ đang xem xét về khả năng gia hạn thời gian rút quân của Tổng thống Joe Biden, vốn sẽ kết thúc hôm 31/8, vẫn có hàng nghìn người Mỹ và công dân Afghanistan làm việc cho Mỹ mắc kẹt ở Kabul.

Nhà Trắng cho biết Tây Ban Nha đã cho phép các chuyến bay sơ tán quá cảnh tạm thời tại các căn cứ quân sự ở Rota và Moron.

Trong lúc tình hình bạo lực và nguy cơ các cuộc tấn công từ Taliban có xu hướng gia tăng, Bộ Quốc phòng Mỹ nói rằng căn cứ Không quân Al Udeid ở Qatar - điểm dừng chân đầu tiên của các chuyến bay sơ tán - đã bắt đầu quá tải, tình trạng ngừng hoạt động kéo dài khoảng 6 giờ.

Do đó, quân đội Mỹ đã hướng thẳng các chuyến bay từ Kabul đến một số căn cứ quân sự ở Vịnh Ba Tư, châu Âu và tới sân bay Dulles ở thủ đô Washington.

My so tan cong dan o Kabul anh 2

Mỹ để ngỏ khả năng sơ tán người bên ngoài sân bay Kabul. Ảnh: Washington Post.

Ông Kirby nói rằng dù Mỹ đã liên lạc với Taliban để đảm bảo việc sơ tán diễn ra an toàn, không có gì đảm bảo "mọi chiến binh Taliban đều tuân thủ điều đó".

Tại sân bay Kabul, người dân phải dựng lều ở ngoài trời do không gian bên trong đã chật cứng. Một số gia đình cũng nhận được thực phẩm đóng hộp và nước uống trong lúc chờ đợi.

Bé gái được bế qua bức tường để vào sân bay Kabul Từ đám đông đang chen lấn bên ngoài sân bay Kabul hôm 19/8, một bé gái được nhấc lên qua bức tường cao và được một người lính Mỹ đỡ lấy.

Taliban cho dân xếp hàng để chờ vào sân bay Kabul

Để tránh tình trạng bạo lực và hỗn loạn phía ngoài sân bay Kabul, Taliban đã áp đặt một số trật tự nhằm đảm bảo người dân tuân thủ việc xếp hàng, tránh tụ tập, chen lấn.

7 người thiệt mạng trong đám đông gần sân bay Kabul

Bộ Quốc phòng Anh cho biết ít nhất 7 người đã thiệt mạng bên ngoài sân bay Kabul. Đám đông hỗn loạn tìm cách vào bên trong với hy vọng thoát ra nước ngoài.

Phạm Ân

Bạn có thể quan tâm