Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Mỹ đã liên lạc được với Trung Quốc về vấn đề khinh khí cầu

Mỹ đã liên lạc với Bắc Kinh về vụ khinh khí cầu Trung Quốc bị bắn hạ vào ngày 4/2, sau khi các đề nghị của Lầu Năm Góc bị từ chối trong nhiều ngày.

“(Mỹ) đã liên lạc với Trung Quốc về khinh khí cầu ở độ cao lớn”, AFP dẫn lời Trợ lý Bộ trưởng Quốc phòng Melissa Dalton vào ngày 13/2.

Phát biểu sau khi máy bay chiến đấu bắn hạ vật thể đáng ngờ thứ 4 được phát hiện trong không phận Mỹ chỉ trong hơn một tuần, bà Dalton không đưa ra thông tin chi tiết về những người tham gia liên lạc hay những gì họ đã liên lạc.

Trước đó, Bộ trưởng Quốc phòng Mỹ Lloyd Austin đã yêu cầu nói chuyện với các đối tác Bắc Kinh ngay sau khi máy bay chiến đấu của Lực lượng Không quân nước này bắn hạ khinh khí cầu Trung Quốc ngoài khơi bờ biển phía đông.

Nhưng ông không nhận được phản hồi.

Trung Quốc hôm 9/2 cho biết họ từ chối cuộc gọi của Bộ trưởng Quốc phòng Mỹ vì quyết định "vô trách nhiệm" của Washington trong việc bắn hạ khinh khí cầu.

"Cách tiếp cận vô trách nhiệm và sai lầm nghiêm trọng này của Mỹ không tạo ra bầu không khí thích hợp cho đối thoại và trao đổi giữa quân đội hai nước", Bộ Quốc phòng Trung Quốc cho hay.

"Mỹ khăng khăng sử dụng vũ lực để tấn công khí cầu. Điều này vi phạm nghiêm trọng thông lệ quốc tế và tạo tiền lệ xấu", theo tuyên bố.

Vật thể đầu tiên Mỹ bắn hạ là một khinh khí cầu ở ngoài khơi bờ biển bang Nam Carolina hôm 4/2. Washington cáo buộc đây là khí cầu do thám của Trung Quốc, nhưng Bắc Kinh bác bỏ, khẳng định đây chỉ là khí cầu dân sự bay lệch đường.

Sau đó, hôm 10/2, vật thể thứ 2 bị bắn hạ trên vùng biển Alaska. Một ngày sau, máy bay chiến đấu Mỹ, theo lệnh của Thủ tướng Justin Trudeau, đã bắn hạ vật thể bay không xác định trên bầu trời vùng Yukon của Canada.

Theo New York Times, các vụ xâm nhập không phận như trên dường như phổ biến đến mức quan chức chính quyền của ông Biden phải lên tiếng đảm bảo rằng không có chứng cứ cho thấy chúng có liên quan đến hoạt động của người ngoài hành tinh.

Khoảnh khắc khinh khí cầu bị tên lửa bắn hạ trên biển Mỹ hôm 4/2 đã sử dụng máy bay F-22 và tên lửa AIM-9X để bắn hạ khinh khí cầu nghi là do thám của Trung Quốc sau khi nó bay qua toàn bộ nước Mỹ.

ọc để hiểu rõ hơn lịch sử nước Mỹ

Mục Thế giới giới thiệu cuốn sách "Lẽ thường" - cuốn sách của tác giả Thomas Paine được xuất bản lần đầu vào năm 1776 và đã có vai trò quan trọng trong thời kỳ lập quốc của Mỹ. Cho đến hôm nay, cuốn sách vẫn còn nguyên giá trị lịch sử đối với những ai quan tâm đến lịch sử nước Mỹ.

Khinh khí cầu khơi mào mối lo cho Mỹ từ công nghệ do thám Trung Quốc

Liên kết quân sự của các nhà cung cấp thiết bị công nghệ cao nằm trong danh sách đen đang thúc đẩy mối quan tâm của Washington về mối đe dọa do thám.

Vấn đề lớn hơn sau sự cố khí cầu Trung Quốc

Sự cố khinh khí cầu không chỉ thổi bùng tranh cãi mới giữa Mỹ và Trung Quốc mà còn tiết lộ nhiều thứ hơn trong bối cảnh cạnh tranh giữa hai bên ngày càng gay gắt.

Minh An

Bạn có thể quan tâm