Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Mỹ công bố gói viện trợ 1 tỷ USD cho Ukraine

Tổng thống Joe Biden ngày 15/6 công bố một gói viện trợ vũ khí mới trị giá một tỷ USD cho Ukraine, bao gồm các hệ thống tên lửa chống hạm và pháo phản lực.

"Tôi đã thông báo với Tổng thống Zelensky rằng Mỹ đang cung cấp thêm một tỷ USD hỗ trợ an ninh cho Ukraine, bao gồm cả pháo binh và vũ khí phòng thủ bờ biển bổ sung, cũng như đạn dược cho các hệ thống pháo binh và tên lửa tiên tiến", ông Biden nói sau cuộc điện đàm với tổng thống Ukraine.

Tổng thống Biden cũng công bố hỗ trợ nhân đạo bổ sung trị giá 225 triệu USD để giúp đỡ người dân Ukraine, bao gồm cung cấp nước uống, vật tư y tế và chăm sóc sức khỏe, thực phẩm, tiền mặt, Reuters đưa tin.

Gói viện trợ cho Ukraine gồm 18 lựu pháo cùng 36.000 viên đạn, hai hệ thống phòng thủ bờ biển sử dụng tên lửa chống hạm Harpoon, pháo phản lực, bộ đàm, hàng nghìn thiết bị nhìn đêm và hỗ trợ kinh phí đào tạo, Lầu Năm Góc cho biết.

My vien tro Ukraine anh 1

Tổng thống Mỹ Joe Biden phát biểu tại một sự kiện hôm 14/6. Ảnh: New York Times.

Ukraine đang thúc giục Mỹ và các quốc gia phương Tây khác phải nhanh chóng chuyển giao vũ khí trước sức ép ngày càng tăng từ lực lượng Nga ở khu vực Donbas.

Vào tháng 5, chính quyền ông Biden đã công bố kế hoạch cung cấp cho Ukraine hệ thống tên lửa pháo binh cơ động cao M142 HIMARS, sau khi Kyiv đảm bảo rằng sẽ không sử dụng chúng để tấn công mục tiêu bên trong nước Nga.

Pháo phản lực trong gói viện trợ này sẽ có cùng tầm bắn với các tên lửa trước đó của Mỹ và được tài trợ bằng cách sử dụng Quyền rút vốn của tổng thống (PDA).

Theo đó, "tổng thống có thể cho phép chuyển các mặt hàng và dịch vụ từ kho hàng của Mỹ mà không cần sự chấp thuận của quốc hội trong trường hợp khẩn cấp không lường trước được", một nguồn thạo tin cho biết.

Video tàu chiến Nga bắn loạt tên lửa Kalibr tấn công mục tiêu Ukraine Bộ Quốc phòng Nga ngày 12/6 đăng video tàu hộ vệ thuộc Hạm đội biển Đen đã bắn 4 tên lửa hành trình Kalibr tấn công hạ tầng quân sự của Ukraine.

Ukraine: Nga tấn công Luhansk từ 9 hướng

Tổng tư lệnh quân đội Ukraine Valeriy Zaluzhny hôm 15/6 cho biết Nga đang cố gắng đồng thời tấn công Luhansk trên 9 hướng, Reuters đưa tin.

Pakistan 'vỡ mộng' với nhà cung cấp châu Âu

Chiến dịch loại bỏ nhiên liệu Nga của châu Âu gây tác động nặng nề tới quốc gia cách lục địa già hàng nghìn km, đẩy nước này vào bóng tối và ngột ngạt giữa cái nóng tột cùng.

Vân Đinh

Bạn có thể quan tâm