Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Mỹ coi Trung Quốc là đối thủ hàng đầu

Trung Quốc và Nga là đối thủ nặng ký của Mỹ trên trường quốc tế, ảnh hưởng trực tiếp tới chiến lược an ninh của Washington, Chủ tịch Hội đồng Tham mưu trưởng Liên quân Mỹ cho hay.

RIA Novosti dẫn phát biểu của Tướng Martin Dempsey, Chủ tịch Hội đồng Tham mưu trưởng Liên quân Mỹ, tại Trung tâm nghiên cứu chính sách Atlantic Council hôm qua cho biết: “Thế giới chúng ta đang sống, nền an ninh chúng ta đang tìm kiếm và hành động chiến lược của chúng ta luôn được tiến hành dựa trên những tác động đối với hai đối thủ nặng ký, đó là Nga và Trung Quốc”.

Tướng Martin Dempsey, Chủ tịch Hội đồng Tham mưu trưởng Liên quân Mỹ. Ảnh: Quân đội Mỹ

Theo ông Dempsey, Mỹ đang triển khai chiến lược quốc phòng có tên “2, 2, 2 và 1”. Đây là dạng ghi nhớ của “hai đối thủ nặng ký Nga và Trung Quốc; hai đối thủ hạng trung Iran và Triều Tiên; hai tổ chức bao gồm al-Qaeda và các mạng lưới tội phạm xuyên quốc gia; một hệ thống an ninh mạng”.

Tướng Mỹ đưa ra những tuyên bố này ngay trước thềm cuộc gặp với người đồng cấp phía Trung Quốc, Tướng Phòng Phong Huy ngày 15/5 theo giờ địa phương. Vị quan chức Mỹ từ chối nêu rõ chi tiết nội dung cuộc thảo luận nhưng cho biết ông và người đồng cấp Trung Quốc nói về “những căng thẳng trên Biển Đông và nguy cơ những hành động khiêu khích có thể dẫn tới đối đầu”.

'Việt Nam không hề có hành động khiêu khích Trung Quốc'

Trong khi Trung Quốc triển khai các động thái đáng thất vọng và thiếu thiện chí, Việt Nam không có hành động nào để Bắc Kinh có thể coi là "khiêu khích", một học giả khẳng định.

Theo Reuters, Tướng Dempsey không dứt khoát chỉ trích Trung Quốc nhưng bày tỏ quan ngại về căng thẳng gia tăng trong khu vực.

Khi được hỏi liệu Trung Quốc có đang hành xử khiêu khích trong cuộc tranh chấp với Việt Nam và ông có thấy nguy cơ xung đột tại khu vực đang gia tăng, ông Dempsey nhấn mạnh: “Việc sử dụng các phương tiện quân sự để giải quyết tranh chấp là hành động khiêu khích và làm gia tăng căng thẳng. Chúng tôi đã có cuộc thảo luận sâu rộng về hiện trạng và ai đang tìm cách thay đổi nó”.

Trong khi đó, Tổng tham mưu trưởng Quân Giải phóng Nhân dân Trung Quốc (PLA), tướng Phòng Phong Huy, biện bạch cho việc Bắc Kinh hạ đặt giàn khoan Hải Dương-981 trái phép tại vùng đặc quyền kinh tế của Việt Nam.

Tướng Trung Quốc đồng thời đổ lỗi cho chính sách xoay trục sang châu Á của Tổng thống Mỹ Barack Obama, cho rằng "một số nước trong khu vực lấy đó làm cơ hội để gây rối" ở biển Hoa Đông và Biển Đông.

'Các nước đang khó chịu và lảng tránh Trung Quốc'

Cố vấn an ninh quốc gia Mỹ cảnh báo Trung Quốc sẽ rơi vào tình trạng cô lập trong bối cảnh các nước châu Á ngày càng lo ngại về căng thẳng trên Biển Đông.

Hồng Duy

Bạn có thể quan tâm