Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Mỹ cáo buộc quân chính phủ Syria tàn sát dân thường ở Đông Ghouta

Nhà Trắng cáo buộc các cuộc tấn công của quân đội chính phủ Syria và đồng minh Nga vào Đông Ghouta là các cuộc tàn sát dân thường bất chấp lệnh ngừng bắn của Hội đồng Bảo an.

"Họ (Syria và Nga) đang tàn sát dân thường dưới vỏ bọc của hoạt động chống khủng bố", AFP dẫn tuyên bố của Nhà Trắng hôm 4/3.

Washington cáo buộc lực lượng chính phủ Syria và Nga đã phớt lờ lệnh ngừng bắn trước đó được thông qua tại Hội đồng Bảo an Liên Hợp Quốc, cũng như ngăn cản không để các đoàn xe cứu trợ tiếp cận Đông Ghouta.

Mỹ gọi Syria và Nga đang "dối trá và tấn công bừa bãi vào dân thường" giống như những gì từng xảy ra ở Aleppo, nơi hàng nghìn người đã thiệt mạng vì giao tranh giữa quân chính phủ và phe nổi dậy.

Dong Ghouta Syria anh 1
Trẻ em bị thương trong một vụ không kích ở Đông Ghouta. Ảnh: Reuters.

Cáo buộc của Mỹ được đưa ra trong bối cảnh các cuộc không kích và tấn công trên bộ tiếp tục leo thang trong các ngày 3/3 và 4/3. Washington cho biết máy bay Nga cất cánh 20 lần mỗi ngày để thực hiện các cuộc không kích, hỗ trợ cho quân đội chính phủ Syria tấn công lực lượng nổi dậy.

Theo BBC, ít nhất 34 thường dân đã thiệt mạng trong các cuộc không kích của Nga và Syria tại Đông Ghouta trong ngày 4/3. Trong khi đó, lực lượng nổi dậy cũng bắn rocket vào vùng lãnh thổ do quân chính phủ Syria kiểm soát gây ra một số thương vong.

"Các bệnh viện vẫn đang bị đánh bom. Chúng tôi tiếp tục nhận được nhiều báo cáo về các vụ tấn công, thương vong của dân thường và tình trạng thiếu lương thực lan rộng", Panos Moumtzis, điều phối viên của Liên Hợp Quốc, nói với BBC.

Hôm 4/3, Tổng thống Syria Bashar al-Assad cho biết chiến dịch quân sự tại Đông Ghouta sẽ vẫn tiếp diễn. Ông Assad tuyên bố "phần lớn người dân muốn thoát khỏi sự kìm kẹp của khủng bố". Dưới sự hậu thuẫn của Nga, lực lượng ủng hộ chính phủ Syria hiện đã kiểm soát 25% lãnh thổ tại Đông Ghouta.

Dong Ghouta Syria anh 2
Tâm điểm các cuộc không kích tại Đông Ghouta, Syria. Đồ họa: AFP.

Lực lượng chính phủ Syria, dưới sự yểm trợ của Nga, mở các cuộc tấn công vào Đông Ghouta bắt đầu từ ngày 18/2. Chiến dịch quân sự, đến nay bước sang ngày thứ 16, đã khiến ít nhất 650 dân thường thiệt mạng.

Hôm 24/2, Hội đồng Bảo an đã thông qua lệnh ngừng bắn kéo dài 30 ngày áp dụng trên toàn Syria. Tuy nhiên, Nga và Syria tuyên bố lực lượng nổi dậy tại Đông Ghouta là các chân rết của tổ chức khủng bố Al Qaeda, vì vậy không được hưởng lệnh ngừng bắn.

90s: 'Địa ngục trần gian' Syria bao giờ mới chấm dứt? Khu vực nằm ngay cạnh thủ đô Syria biến thành "địa ngục trần gian" với các trận mưa bom pháo kích suốt gần một tuần qua, song lệnh ngừng bắn vẫn chưa đạt được vì Nga, Mỹ bất đồng.

Chiến sự lại rung chuyển 'địa ngục trần gian' ở Syria

Giao tranh ác liệt tiếp tục diễn ra ở Đông Ghouta bất chấp lệnh ngừng bắn trên toàn Syria vừa được Hội đồng Bảo an thông qua.

500 người chết vì không kích, LHQ thông qua lệnh ngừng bắn ở Syria

Hội đồng Bảo an đã thông qua một nghị quyết yêu cầu tất cả các lực lượng tại Syria ngừng bắn trong 30 ngày, mở đường cho các hoạt động cứu trợ nhân đạo.



Duy Anh

Bạn có thể quan tâm