Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Triều Tiên có thể đã âm thầm giúp Syria chế vũ khí hóa học

Một báo cáo của Liên Hợp Quốc cho thấy Triều Tiên đã chở hàng chục chuyến tàu cung cấp thiết bị quân sự cho Syria và cử chuyên gia đến nước này 3 lần trong năm 2016.

Trong một báo cáo mật, một ủy ban của Liên Hợp Quốc đã kết luận rằng Triều Tiên đang cố che đậy hoạt động giúp đỡ của nước này với cơ quan trực thuộc chính phủ Syria chịu trách nhiệm sản xuất vũ khí hóa học và tên lửa tiên tiến.

Các hoạt động hỗ trợ về công nghệ của Bình Nhưỡng đối với Damascus đã bắt đầu cách đây hơn 1 thập niên. Theo bản thảo của báo cáo do Washington Post tiếp cận được, trong năm 2016, các chuyên gia Triều Tiên đã 3 lần đến Syria. Triều Tiên cũng 40 lần vận chuyển các vật liệu chuyên dụng và thiết bị dùng để xây dựng các lò phản ứng hóa học.

Trieu Tien ban vu khi cho Syria anh 1
Một nhóm phòng vệ dân sự của Syria di dời một quả rocket được cho phóng từ lực lượng chính phủ ở Đông Ghouta. Ảnh: AFP.

Kết luận này làm rõ thêm quan ngại xưa nay về việc Triều Tiên sẵn lòng cung cấp công nghệ vũ khí tiên tiến nhất của họ đến các khách hàng nước ngoài, bao gồm cả chính quyền Syria, vốn bị cho là có tiền sử sử dụng vũ khí hóa học để chống lại các nhóm nổi dậy ở khu vực có dân cư sinh sống.

Nhiều cuộc điều tra của Liên Hợp Quốc đã liên hệ lực lượng của Tổng thống Bashar al-Assad với các vụ tấn công quy mô lớn vào thường dân. Các vụ tấn công này sử dụng sarin, một chất độc bị cấm.

"Triều Tiên từng cung cấp cho các quốc gia nguy hiểm như Syria công nghệ vũ khí hủy diệt hàng loạt", Washington Post dẫn lời Andrew C. Weber, người từng là quan chức cấp cao của Lầu Năm Góc phụ trách việc ngăn chặn phổ biến vũ khí hạt nhân, hóa học và sinh học.

"Trong bối cảnh kho vũ khí của họ đã và đang được mở rộng, bao gồm vũ khí hóa học, sinh học và hệ thống vận chuyển tên lửa, việc này cực kỳ nguy hiểm".

Ủy ban Chuyên gia Liên Hợp Quốc là một cơ quan kỹ thuật chuyên cung cấp đánh giá theo giai đoạn về việc tuân thủ các nghị quyết của Liên Hợp Quốc, bao gồm việc tuân thủ các lệnh trừng phạt thương mại đối với Triều Tiên.

90s: 'Địa ngục trần gian' Syria bao giờ mới chấm dứt? Khu vực nằm ngay cạnh thủ đô Syria biến thành "địa ngục trần gian" với các trận mưa bom pháo kích suốt gần một tuần qua, song lệnh ngừng bắn vẫn chưa đạt được vì Nga, Mỹ bất đồng.

Cha con Kim Jong Un dùng hộ chiếu Brazil để xin visa phương Tây

Nhà lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong Un và người cha quá cố, ông Kim Jong Il, rất có thể đã sử dụng hộ chiếu Brazil giả để xin visa vào các nước phương Tây trong những năm 1990.

2 ngày, 250 người chết ở Syria, UNICEF 'không còn gì để nói'

Ít nhất 250 người đã thiệt mạng ở Syria sau hàng loạt cuộc không kích và nã pháo của các lực lượng ủng hộ Tổng thống Bashar al-Assad ở phía đông Ghouta trong 2 ngày.

Phương Thảo

Bạn có thể quan tâm