Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

500 người chết vì không kích, LHQ thông qua lệnh ngừng bắn ở Syria

Hội đồng Bảo an đã thông qua một nghị quyết yêu cầu tất cả các lực lượng tại Syria ngừng bắn trong 30 ngày, mở đường cho các hoạt động cứu trợ nhân đạo.

Theo BBC, nghị quyết được thông qua hôm 24/2 với sự đồng thuận của tất cả các thành viên Hội đồng Bảo an sau nhiều lần trì hoãn. Theo đó, lệnh ngừng bắn trên toàn Syria phải được thực thi ngay lập tức và các hoạt động cứu trợ nhân đạo sẽ được triển khai mà không bị trì hoãn.

Lệnh ngừng bắn kéo dài 30 ngày áp dụng trên toàn Syria, bao gồm cả ở Đông Ghouta, tâm điểm các cuộc tấn công trong tuần qua. Tuy nhiên, các nhóm chiến binh IS, tổ chức al-Qaeda, Mặt trận al-Nursa và các chân rết của chúng không phải là đối tượng được hưởng lệnh ngừng bắn.

Ngung ban o Syria anh 1
Một trẻ em bị thương trong cuộc không kích ở Đông Ghouta, Syria. Ảnh: Reuters.

"Nghị quyết sẽ không thể lập tức chấm dứt những đau khổ mà người dân Syria phải chịu đựng. Tuy nhiên, đây là tín hiệu tích cực cho thấy sự đoàn kết của cộng đồng quốc tế nhằm chấm dứt thảm họa tại Syria", Đại sứ Kuwait tại Liên Hợp Quốc, đồng thời là chủ tịch luân phiên của Hội đồng Bảo an, Mansour Al-Otaiba cho biết.

Mặc dù vậy, báo cáo từ chiến trường Syria cho thấy nhiều cuộc tấn công vẫn diễn ra sau khi nghị quyết được thông qua. Các nước phương Tây bày tỏ hoài nghi về khả năng các lực lượng quân sự ủng hộ chính phủ Syria sẽ tuân thủ lệnh ngừng bắn.

Mỹ và các nước phương Tây cáo buộc Nga cố tình trì hoãn thông qua nghị quyết áp đặt lệnh ngừng bắn bởi muốn kéo dài thời gian giúp lực lượng ủng hộ chính phủ của Tổng thống Assad mở rộng vùng lãnh thổ kiểm soát và đánh tiêu hao lực lượng nổi dậy. Moscow bác bỏ cáo buộc trên và tuyên bố những nước "khăng khăng ủng hộ ngừng bắn ngay lập tức đang tìm cách gây sức ép lên chính phủ Syria và bôi nhọ Nga".

Ngung ban o Syria anh 2
Đông Ghouta là tâm điểm các cuộc tấn công của lực lượng chính phủ Syria trong tuần qua. Đồ họa: AFP.

Nghị quyết vừa được Hội đồng Bảo an thông qua mở ra cơ hội chấm dứt thảm họa nhân đạo tại "địa ngục trần gian" ở Đông Ghouta.

Theo thống kê của các tổ chức quan sát quốc tế, ít nhất 520 thường dân đã thiệt mạng từ hôm 19/2 trong các cuộc tấn công của lực lượng chính phủ Syria vào lãnh thổ do phe nổi dậy kiểm soát. Các cơ sở dân sự như trường học, nhà hàng, khu dân cư cũng trở thành mục tiêu của các cuộc không kích. Ít nhất 12 cơ sở y tế đã bị đánh bom trong tuần qua.

Các nhân chứng mô tả "tên lửa và đạn pháo nã xuống như mưa" tại Đông Ghouta với cường độ 10-20 vụ mỗi phút. Nhiều gia đình hiện không có nơi trú ẩn an toàn. Thuốc men, nước sạch và thực phẩm đang dần cạn kiệt trong bối cảnh khu vực này bị phong tỏa nghiêm ngặt. Nhiều nạn nhân của các vụ tấn công đã thiệt mạng do không được điều trị y tế kịp thời.

90s: 'Địa ngục trần gian' Syria bao giờ mới chấm dứt? Khu vực nằm ngay cạnh thủ đô Syria biến thành "địa ngục trần gian" với các trận mưa bom pháo kích suốt gần một tuần qua, song lệnh ngừng bắn vẫn chưa đạt được vì Nga, Mỹ bất đồng.

400 người chết vì không kích ở Syria, Nga - Mỹ vẫn tranh cãi

Mỹ khẳng định Nga có trách nhiệm lớn nhất đối với thảm họa nhân đạo tại Đông Ghouta sau khi Moscow tuyên bố không đồng ý với dự thảo nghị quyết áp đặt lệnh ngừng bắn ở Syria.

Nga triển khai tiêm kích tàng hình Su-57 đến Syria: Đối thủ với F-22?

Không quân Nga dường như đã triển khai tiêm kích tàng hình Su-57 đến hoạt động tại Syria có thể tạo ra mối đe dọa trực tiếp cho F-22 của Mỹ.



Duy Anh

Bạn có thể quan tâm