Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Nga triển khai tiêm kích tàng hình Su-57 đến Syria: Đối thủ với F-22?

Không quân Nga dường như đã triển khai tiêm kích tàng hình Su-57 đến hoạt động tại Syria có thể tạo ra mối đe dọa trực tiếp cho F-22 của Mỹ.

Một số video đăng trên mạng xã hội cho thấy dường như tiêm kích tàng hình tiên tiến nhất của Nga đang hoạt động ở Syria. Nó có thể tạo ra mối đe dọa trực tiếp cho tiêm kích tàng hình F-22 của Mỹ, Business Insider cho biết.

Justin Bronk, chuyên gia về máy bay chiến đấu thuộc Viện Dịch vụ Hoàng gia Anh, nói với Business Insider rằng việc xác định vị trí của Su-57 trong các video xác thực việc máy bay này đã được triển khai ở Syria. Ông cho biết bất kỳ sự triển khai nào cũng có thể là động thái tăng cường hiện diện quân sự của Nga, trong khi tìm cách tiếp cận thông tin giá trị về chiếc F-22 của Mỹ.

“Nga đã triển khai nhiều thứ trong kho vũ khí của họ đến Syria cho dù là mẫu thử nghiệm hay máy bay ném bom chiến thuật hạng nặng bay xuyên Tây Âu và Địa Trung Hải để tấn công các mục tiêu tại Syria”, ông Bronk nói.

Moscow dường như đang sử dụng chiến trường Syria làm nơi quảng bá cho các vũ khí xuất khẩu của mình. Nga đã triển khai các hệ thống vũ khí tiên tiến như tên lửa hành trình phóng từ tàu ngầm để tấn công các mục tiêu ít giá trị ở Syria, trong khi nó được thiết kế để chiến đấu cấp cao.

Nga trien khai Su-57 anh 1
Tiêm kích tàng hình Su-57 của Không quân Nga. Ảnh: Russian Plane.

Ông Bronk cho rằng Nga muốn tăng vị thế của họ trên thị trường xuất khẩu. Việc sử dụng mẫu thử nghiệm Su-57 ở Syria là cách để tuyên bố rằng chiến đấu cơ này đã sẵn sàng chiến đấu. Su-57 có thể chưa sẵn sàng chiến đấu đúng nghĩa nhưng nó được trang bị radar cực mạnh có thể sử dụng cho mục đích gián điệp.

Theo ông Bronk, một trong những thách thức lớn từ Su-57 là hệ thống radar tiên tiến của nó. Radar có thể sử dụng thăm dò F-22, giúp hoàn thiện kỹ thuật chống tàng hình và các giải pháp chiến đấu khác chống lại F-22. Ông Bronk cho rằng đây là cơ hội tuyệt vời để kiểm tra đặc tính kỹ thuật của radar ở nơi có nhiều tiêm kích F-22 của Mỹ đang hoạt động.

“Vùng trời Iraq, đặc biệt ở Syria thực sự là một kho báu để họ (Nga) xem chúng ta hoạt động như thế nào. Kẻ thù đang theo dõi chúng ta. Họ đang học hỏi từ chúng ta”, tướng VeraLinn "Dash" Jamieson, Phó giám đốc Phòng Tình báo, Giám sát và Trinh sát, Không quân Mỹ từng phát biểu trong một cuộc họp vào đầu tháng 1.

Với việc triển khai Su-57 đến Syria, Nga có thể chỉ đạo các phi công xuất sắc của mình tìm cách tiếp cận và tìm hiểu cách chiến đấu với F-22. Tuy nhiên, ông Bronk cho rằng việc triển khai Su-57 ở Syria là “con dao hai lưỡi”. Nga có thể thông qua Su-57 để tìm hiểu đặc tính kỹ chiến thuật của F-22 nhưng nó cũng để lộ thông tin cho phía Mỹ.

Ông Bronk nhận định việc Nga triển khai Su-57 ở Syria là một phần trong kế hoạch tiếp thị chiến đấu cơ này ra thị trường thế giới. Nga thường xuyên quảng cáo về Su-57 nhưng hiện tại họ chỉ đặt hàng 12 chiếc và họ cần khoản đầu tư từ Ấn Độ để tăng sản lượng.

Mỹ công bố video chặn Su-30 của Nga ở Baltic Ngày 8/1, Không quân Mỹ công bố video tiêm kích F-15 xuất kích chặn 2 máy bay chiến đấu Su-30SM của Nga bay qua khu vực gần căn cứ ở Baltic.

Tiêm kích tàng hình Su-57 của Nga có thể qua mặt F-22 của Mỹ

Trần bay, tốc độ tối đa và tải trọng vũ khí của Su-57 đều nhỉnh hơn so với F-22. Điều đó cho thấy tiêm kích tàng hình của Nga có thể qua mặt át chủ bài trên không của Mỹ.

Mỹ tụt hậu về vũ khí siêu thanh so với Nga và Trung Quốc

Quan chức Mỹ cảnh báo nước này đang tụt hậu về vũ khí siêu thanh so với Nga và Trung Quốc trong khi hệ thống đánh chặn không theo kịp tốc độ phát triển của đối phương.

Trung Hiếu

Bạn có thể quan tâm