Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Chiến sự lại rung chuyển 'địa ngục trần gian' ở Syria

Giao tranh ác liệt tiếp tục diễn ra ở Đông Ghouta bất chấp lệnh ngừng bắn trên toàn Syria vừa được Hội đồng Bảo an thông qua.

Theo AFP, các lực lượng ủng hộ chính phủ Syria tiếp tục mở nhiều cuộc tấn công vào lãnh thổ do quân nổi dậy kiểm soát ở Đông Ghouta trong ngày 25/2.

Tại khu vực phía nam của Đông Ghouta, giao tranh trên bộ diễn ra ác liệt hơn trước khi lực lượng ủng hộ chính phủ tìm cách chọc thủng phòng tuyến của phe nổi dậy. Trong khi đó, thị trấn Douma ở trung tâm Đông Ghouta tiếp tục hứng chịu nhiều cuộc không kích và pháo kích.

Chien su o Syria anh 1
Người bị thương được giải cứu sau một vụ không kích ở Đông Ghouta. Ảnh: Reuters.

Một nhân chứng cho biết thường dân tại Đông Ghouta có cơ hội ra khỏi nơi trú ẩn sau nhiều ngày ẩn nấp dưới lòng đất khi các vụ không kích tạm dừng trong thời gian ngắn. Nhiều người dân tại khu vực đã không có thức ăn và nước uống trong 2-3 ngày qua.

Trong ngày 25/2, ít nhất 30 người đã thiệt mạng trong các cuộc tấn công tại Đông Ghouta, trong đó có ít nhất 14 dân thường. Theo tổ chức Giám sát nhân quyền Syria, vũ khí hóa học có thể đã được sử dụng khiến 1 trẻ em và 13 người khác mắc phải tình trạng hô hấp khó khăn sau một vụ không kích của lực lượng chính phủ.

Các vụ tấn công diễn ra bất chấp lệnh ngừng bắn trên toàn Syria kéo dài 30 ngày được Hội đồng Bảo an thông qua hôm 24/2. Chỉ huy lực lượng Vệ binh Cách mạng Iran, một đồng minh then chốt của chính phủ Syria, tuyên bố các nhóm phiến quân ở Đông Ghouta là "khủng bố" và không phải đối tượng được hưởng lệnh ngừng bắn. Nga, một đồng minh khác của chính phủ Syria, trước đó cũng chia sẻ quan điểm tương tự.

Tính từ ngày 18/2 khi lực lượng chính phủ bắt đầu mở các cuộc không kích vào Đông Ghouta, ít nhất 530 thường dân đã thiệt mạng, trong đó có 130 trẻ em. Lực lượng nổi dậy tại Đông Ghouta cũng bắn trả rocket vào lãnh thổ do phe chính phủ kiểm soát khiến 20 người thiệt mạng.

Chien su o Syria anh 2
Tâm điểm các cuộc không kích của lực lượng chính phủ Syria tại Đông Ghouta. Đồ họa: AFP .
90s: 'Địa ngục trần gian' Syria bao giờ mới chấm dứt? Khu vực nằm ngay cạnh thủ đô Syria biến thành "địa ngục trần gian" với các trận mưa bom pháo kích suốt gần một tuần qua, song lệnh ngừng bắn vẫn chưa đạt được vì Nga, Mỹ bất đồng.

500 người chết vì không kích, LHQ thông qua lệnh ngừng bắn ở Syria

Hội đồng Bảo an đã thông qua một nghị quyết yêu cầu tất cả các lực lượng tại Syria ngừng bắn trong 30 ngày, mở đường cho các hoạt động cứu trợ nhân đạo.

Liên Hợp Quốc khẩn cầu chấm dứt 'địa ngục trần gian' ở Syria

Tổng thư ký Liên Hợp Quốc mô tả các cuộc tấn công của lực lượng chính phủ Syria vào Đông Ghouta đã biến nơi này thành "địa ngục trần gian" và kêu gọi lập tức chấm dứt chiến sự.



Duy Anh

Bạn có thể quan tâm