Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Mỹ cảnh báo Trung Quốc, tái khẳng định sẽ bảo vệ Philippines

Phát ngôn viên Bộ Ngoại giao Mỹ cáo buộc Trung Quốc khiến căng thẳng leo thang ở Biển Đông, tái khẳng định cam kết bảo vệ Philippines trong trường hợp nước này bị tấn công.

“Mỹ sát cánh với đồng minh của mình là Philippines trước những động thái làm căng thẳng leo thang và trực tiếp đe dọa đến nền hòa bình, ổn định của khu vực”, phát ngôn viên Bộ Ngoại giao Mỹ Ned Price cho biết ngày 19/11.

Tuyên bố được đưa ra sau khi một tàu tuần duyên của Trung Quốc bị tố bắn vòi rồng vào các tàu Philippines, khi đội tàu đang tiếp tế cho lực lượng đồn trú trái phép của Manila ở Bãi Cỏ Mây thuộc quần đảo Trường Sa của Việt Nam.

Mỹ coi hành động của Trung Quốc “làm leo thang căng thẳng trong khu vực và xâm phạm quyền tự do hàng hải ở Biển Đông”, theo ông Price.

My canh cao Trung Quoc,  tuyen bo se bao ve Philippines anh 1

Một tàu tuần duyên của Trung Quốc trên Biển Đông. Ảnh: Reuters.

Người phát ngôn Ned Price khẳng định “bất kỳ cuộc tấn công nào nhắm vào các tàu công vụ của Philippines” sẽ kích hoạt hành động đáp trả được đề cập trong Hiệp ước Mỹ - Philippines năm 1951, trong đó nêu rõ Washington có nghĩa vụ bảo vệ đồng minh của mình.

Ngoại trưởng Philippines Teodoro Locsin cho biết không ai bị thương trong sự cố tại Bãi Cỏ Mây ngày 16/11. Tuy nhiên, các tàu thuyền của Philippines, đang vận chuyển lương thực cho quân nhân - đóng trái phép tại đây - phải hủy bỏ nhiệm vụ, Reuters đưa tin ngày 18/11.

Chuyên gia Trung Quốc bị phản bác tại hội thảo Biển Đông

Các học giả Nhật Bản và Mỹ phản đối việc Trung Quốc không tuân thủ phán quyết của Tòa Trọng tài cùng ý định muốn đẩy EU, Mỹ, Nhật Bản khỏi việc giải quyết tranh chấp tại Biển Đông.

Tướng Mỹ: Tên lửa siêu vượt âm Trung Quốc đã 'bay vòng quanh Trái Đất'

Tướng John Hyten nói rằng vũ khí siêu vượt âm của Trung Quốc đã bay quanh Trái Đất trong cuộc thử nghiệm hồi tháng 7.

Mỹ muốn Trung Quốc mở kho dự trữ để giúp ổn định giá dầu thế giới

Trong cuộc họp trực tuyến hôm 15/11 (giờ Mỹ), Tổng thống Joe Biden được cho là đã đề nghị Trung Quốc mở kho dự trữ nhằm giúp ổn định giá dầu thế giới đang tăng cao.

Uyên Uyên

Bạn có thể quan tâm