Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Mỹ cảnh báo thêm triệu chứng với vaccine Pfizer và Moderna

Hai loại vaccine Covid-19 sử dụng công nghệ mRNA tiên tiến nhất của Pfizer và Moderna bị cảnh báo làm tăng nguy cơ xuất hiện triệu chứng viêm cơ tim và viêm ngoại tâm mạc.

Cơ quan Quản lý Dược phẩm và Thực phẩm (FDA) Mỹ ngày 25/6 phát đi cảnh báo vaccine Covid-19 của Pfizer/BioNTech và Moderna có thể làm tăng nguy cơ xuất hiện triệu chứng viêm tim sau khi tiêm.

Tài liệu hướng dẫn được phát cho nhân viên y tế đối với hai loại vaccine này đã được sửa đổi bổ sung cảnh báo về nguy cơ viêm cơ tim và viêm ngoại tâm mạc. Các triệu chứng này có thể xuất hiện vài ngày sau khi tiêm liều thứ 2 của vaccine, FDA cảnh báo.

Tới ngày 11/6, trong số 300 triệu liều vaccine sử dụng công nghệ mRNA của Pfizer và Moderna đã được tiêm, hơn 1.200 trường hợp viêm cơ tim và viêm ngoại tâm mạc được báo cáo tới cơ quan quản lý hiện tượng bất thường về vaccine của Mỹ VAERS.

vaccine pfizer viem tim anh 1

Vaccine của Pfizer và Moderna sử dụng công nghệ mRNA tiên tiến nhất hiện nay. Ảnh: Reuters.

Các ca xuất hiện triệu chứng đa phần thuộc về nam giới. Triệu chứng xuất hiện trong khoảng một tuần sau khi tiêm liều vaccine thứ 2.

Trung tâm Kiểm soát và Phòng ngừa dịch bệnh Mỹ cho biết 309 trường hợp người dưới 30 tuổi bị viêm tim sau khi tiêm vaccine đã phải nhập viện. Trong số này, 295 người đã có thể xuất viện.

Giới chức y tế tại nhiều quốc gia cũng đang điều tra các trường hợp viêm cơ tim và viêm ngoại tâm mạc sau khi tiêm vaccine của Pfizer và Moderna.

Cảnh báo được FDA đưa ra sau quá trình đánh giá thông tin toàn diện và tham vấn với Ủy ban Tư vấn về thực hành tiêm chủng của CDC hôm 23/6.

Cả Pfizer và Moderna đều chưa đưa ra phản ứng sau cảnh báo của FDA.

Những gì chúng ta đã biết về biến chủng mới 'Delta Cộng'

Việc đột biến K417N xuất hiện trên biến chủng Delta, tạo ra biến chủng Delta Plus (tạm dịch: Delta Cộng), khiến giới khoa học lo ngại sẽ làm tăng khả năng lây lan của virus.

Cuộc đua xâu xé tài nguyên vô giá dưới đáy biển

Các tập đoàn khai thác quốc tế đang thúc đẩy việc khai thác nguồn tài nguyên khoáng sản trù phú dưới đáy đại dương, bất chấp những tác động to lớn về môi trường có thể xảy đến.

Ngoại trưởng Đức đưa ông Blinken tới vườn bia ăn mừng quan hệ với Mỹ

Chuyến thăm hai ngày tới Berlin của Ngoại trưởng Mỹ Antony Blinken mang lại niềm vui cho nước Đức sau 4 năm hứng chịu thái độ thù địch từ cựu Tổng thống Trump.

Duy Anh

Bạn có thể quan tâm