Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Mỹ cam kết tăng cường hiện diện tại Ấn Độ Dương - Thái Bình Dương

Mỹ hôm 11/2 tuyên bố tăng cường nguồn lực ngoại giao và an ninh cho Ấn Độ Dương - Thái Bình Dương để đẩy lùi nỗ lực tạo ra phạm vi ảnh hưởng trong khu vực của Trung Quốc.

Trong bản tổng quan chiến lược dài 12 trang, Mỹ nêu rõ Trung Quốc “đang kết hợp sức mạnh kinh tế, ngoại giao, quân sự và công nghệ để tìm cách tạo ra phạm vi ảnh hưởng ở Ấn Độ Dương - Thái Bình Dương, cũng như trở thành cường quốc có ảnh hưởng nhất thế giới".

"Nỗ lực tập thể của chúng tôi trong thập niên tới sẽ xác định liệu Trung Quốc có thành công trong chuyển đổi các quy tắc và chuẩn mực, mang lại lợi ích cho Ấn Độ Dương - Thái Bình Dương và thế giới hay không", Reuters trích dẫn tài liệu cho biết.

Chính quyền Mỹ Joe Biden cho biết sẽ tập trung vào mọi ngóc ngách của khu vực, từ Nam Á đến các đảo Thái Bình Dương, để củng cố vị thế và cam kết lâu dài của nước này.

Theo kế hoạch hành động trong 12-24 tháng tới, Washington sẽ tăng cường hiện diện ngoại giao ở Đông Nam Á và các đảo Thái Bình Dương.

tinh hinh quan su tai an do duong - thai binh duong anh 1

Mỹ sẽ tăng cường cả hiện diện ngoại giao và quân sự tại Ấn Độ Dương - Thái Bình Dương để thể hiện cam kết lâu dài với khu vực. Ảnh: Hải quân Mỹ.

Mỹ cam kết hiện đại hóa các liên minh, tăng cường mối quan hệ đối tác mới nổi và đầu tư vào các tổ chức khu vực. Washington đặc biệt nhấn mạnh tầm quan trọng của "một Ấn Độ mạnh mẽ" với tư cách là đối tác trong tầm nhìn tích cực của khu vực. Nước này sẽ theo đuổi một "Ấn Độ Dương - Thái Bình Dương tự do và mở”.

"Chúng tôi sẽ tập trung hỗ trợ an ninh cho Ấn Độ Dương - Thái Bình Dương, bao gồm cả việc xây dựng năng lực hàng hải và nhận thức về hàng hải", bản tuyên bố nêu.

Kế hoạch hành động cũng cam kết mở rộng sự hiện diện và hợp tác của lực lượng tuần duyên Mỹ ở Nam, Đông Nam Á và Thái Bình Dương, nơi Washington xác định Bắc Kinh là mối đe dọa đối với các tuyến đường đánh bắt cá và thương mại tự do.

Việc phát hành tài liệu được đưa ra đúng thời điểm với chuyến thăm Ấn Độ Dương - Thái Bình Dương của Ngoại trưởng Antony Blinken nhằm nhấn mạnh ưu tiên của Mỹ đối với khu vực. Chuyến thăm diễn ra ngay cả khi Washington đang vật lộn với mối quan hệ bế tắc với Moscow khi Nga triển khai khoảng 100.000 quân gần biên giới Ukraine, khiến phương Tây lo ngại về một cuộc xâm lược.

Chuyến thăm cũng diễn ra sau khi Trung Quốc và Nga tuyên bố vào tuần trước về quan hệ đối tác chiến lược "không có giới hạn" giữa 2 bên, cùng nhau hợp tác để xây dựng trật tự quốc tế mới.

Bộ Tứ lên án hành vi 'cưỡng ép' ở Ấn Độ Dương - Thái Bình Dương

Mỹ, Australia, Nhật Bản và Ấn Độ cam kết hợp tác sâu hơn để đảm bảo Ấn Độ Dương - Thái Bình Dương tự do khỏi “sự cưỡng ép”, ám chỉ sự mở rộng quân sự và kinh tế của Trung Quốc.

Dân mạng Trung Quốc chỉ trích nhà vô địch người Mỹ gốc Hoa

Mạng xã hội Trung Quốc đã có phản ứng trái chiều khi Nathan Chen của đội Mỹ giành chiến thắng trước Yuzuru Hanyu của Nhật Bản trong môn trượt băng nghệ thuật tại Olympic Bắc Kinh.

Phương Linh

Bạn có thể quan tâm