Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Mỹ cam kết hợp tác với Việt Nam về thương mại điện tử

Đại diện Thương mại Mỹ nhấn mạnh năm nay sẽ có thêm nhiều hoạt động trong quan hệ 2 nước, đặc biệt cam kết hợp tác chặt chẽ trong lĩnh vực thương mại điện tử.

Ngày 13/2, tại trụ sở Bộ Công Thương, Bộ trưởng Nguyễn Hồng Diên đã tiếp Bà Katherine Tai, đại diện Thương mại Mỹ (USTR). Đây là chuyến thăm Việt Nam đầu tiên của bà Katherine Tai, đồng thời là chuyến thăm cấp bộ trưởng về kinh tế đầu tiên của Chính quyền Tổng thống Biden tới Việt Nam.

Tại buổi tiếp, Bộ trưởng Nguyễn Hồng Diên và bà Katherine Tai ghi nhận những thành tựu nổi bật trong hợp tác thương mại thời gian qua, với tổng kim ngạch thương mại song phương năm 2022 đạt hơn 123 tỷ USD, tăng 11% so với cùng kỳ năm 2021.

Hai bên nhấn mạnh ý nghĩa quan trọng của thúc đẩy thương mại tự do, công bằng, dựa trên luật pháp quốc tế và tăng trưởng bền vững, bao trùm tại khu vực, trong đó các nước ASEAN giữ vai trò trung tâm.

Bà Katherine Tai khẳng định quan hệ thương mại song phương giữa hai nước đã và đang được thúc đẩy, nhất là từ tháng 9/2020 đến nay. Trong năm nay, sẽ tiếp tục có nhiều hoạt động trong quan hệ Mỹ - Việt Nam, các “trụ cột thương mại” sẽ được thúc đẩy mạnh mẽ, đồng thời cam kết hợp tác chặt chẽ với Việt Nam trong lĩnh vực thương mại điện tử.

thuong mai dien tu anh 1

Bộ trưởng Nguyễn Hồng Diên và bà Katherine Tai, đại diện Thương mại Mỹ. Ảnh: MOIT.

Đại diện Thương mại Mỹ đánh giá cao sự tham gia của Việt Nam trong tiến trình liên kết kinh tế khu vực thời gian qua. "Ưu tiên lớn của Chính phủ Mỹ hiện nay là thúc đẩy phục hồi thương mại và tăng trưởng kinh tế theo hướng bền vững, tự cường và bao trùm trên cơ sở những bài học rút ra từ quá trình ứng phó đại dịch Covid-19 vừa qua", bà nói.

Theo đó, Mỹ chú trọng củng cố quan hệ đối tác với các nước trong khu vực Châu Á - Thái Bình Dương và Ấn Độ Dương, đồng thời bảo đảm lợi ích cho người dân, người lao động trong nước.

Ngoài ra, bà cũng cho biết Mỹ sẽ ưu tiên thúc đẩy các khuôn khổ hợp tác nhằm xây dựng hệ sinh thái kinh tế, đầu tư hiệu quả và bền vững, qua đó tạo động lực mới cho phát triển của kinh tế khu vực. Đại diện Thương mại Mỹ cũng chia sẻ các ưu tiên và kế hoạch năm APEC 2023 mà nước này đóng vai trò chủ nhà.

Hiện, Mỹ là đối tác thương mại lớn thứ 2 và là thị trường xuất khẩu lớn nhất của Việt Nam. Các mặt hàng xuất khẩu chủ lực gồm máy và thiết bị điện tử, thu âm, thu hình, sắt thép, dệt may, da giày, thủy sản, gỗ và sản phẩm gỗ…

Năm 2022, máy móc, thiết bị, dụng cụ, phụ tùng khác là mặt hàng xuất khẩu lớn nhất sang Mỹ, đạt 201 tỷ USD. Đứng thứ hai là hàng dệt may, đạt 17,3 tỷ USD; kế đến là máy vi tính, sản phẩm điện tử và linh kiện đạt 15,9 tỷ USD.

Độc giả Zing có thể tìm đọc thêm các cuốn sách hay về doanh nhân, câu chuyện kinh doanh, khởi nghiệp, vượt qua khó khăn, kinh nghiệm quản trị... tại Tủ sách doanh nhân. Những cuốn sách được chia sẻ bởi các doanh nhân nổi tiếng thế giới như Bill Gate, Warren Buffett, Elon Musk...

Xuất nhập khẩu lập kỷ lục mới, đạt mốc 700 tỷ USD

Trong 11 tháng, xuất khẩu sang Mỹ và nhập khẩu có xuất xứ từ Trung Quốc đều vượt ngưỡng 100 tỷ USD, đạt mức kỷ lục từ trước tới nay.

Bưởi Việt Nam được xuất khẩu sang Mỹ

Bưởi là loại trái cây thứ 7 của Việt Nam được phép xuất khẩu sang thị trường Mỹ, sau các loại quả xoài, nhãn, vải, thanh long, chôm chôm và vú sữa.

Thanh Thương

Bạn có thể quan tâm